Phones





BGRIMเซ็นเวียดนามลุยโรงไฟฟ้าก๊าซ3,000MW

2019-11-04 09:20:05 250




นิวส์ คอนเน็คท์ – BGRIM ร่วมลงนามกับ “ปิโตรเวียดนาม เพาเวอร์” เพื่อศึกษาและพัฒนาโรงไฟฟ้าขนาด 3,000 เมกะวัตต์ใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิงรวมถึงการนำเข้าและจำหน่าย LNG สำหรับโรงไฟฟ้าในเวียดนามคาดสรุปแผนร่วมลงทุนไตรมาส 1/63 ลั่นพร้อมนำเข้า LNG รอเพียงรัฐเปิดเสรีอย่างแท้จริง


เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2562 นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า BGRIM ได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ปิโตรเวียดนาม เพาเวอร์ (Petrovietnam Power Corporation) เพื่อร่วมกันศึกษาการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิตรวม 3,000 เมกะวัตต์ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นเชื้อเพลิง รวมถึงโครงการการนำเข้าและจำหน่าย LNG เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าในประเทศเวียดนาม โดยมี ฯพณฯ เหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และ ฯพณฯ อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในครั้งนี้

โครงการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิง LNG ขนาดกำลังการผลิตรวม 3,000 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการที่ปิโตรเวียดนามฯ เดินเครื่องแล้วตั้งแต่ปี 2557 กำลังการผลิตแฟสแรกขนาด 1,500 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดก่าเมา (Ca Mau) ประเทศเวียดนามซึ่งประสบปัญหาก๊าซไม่เพียงพอต้องการใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า จึงไม่สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ ดังนั้น ปิโตรเวียดนามจึงได้ชักชวน BGRIM ร่วมถือหุ้นในโรงไฟฟ้าก๊าซและธุรกิจจัดหา LNG เนื่องจากทางปิโตรเวียดนาม เห็นถึงศักยภาพด้านการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าของบริษัท รวมทั้งความสามารถในการจัดหา LNG ด้วย ส่วนอีก 1,500 เมกะวัตต์อยู่ในแผนขยายลงทุนในเฟสที่ 2 ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน


สำหรับสัดส่วนการถือหุ้นร่วมกับทางปิโตรเวียดนาม ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้าและธุรกิจจัดหานำเข้าและจำหน่าย LNG นั้นอยู่ในขั้นตอนกาศึกษาโดยคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้ในช่วงต้นปี 2563 และคาดว่าจะได้ข้อสรุปแผนร่วมทุนในโครงการดังกล่าว รวมทั้งเงินลงทุนทั้งหมดได้ภายในไตรมาส 1/2563


อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง เนื่องจากมีพันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจ NLG และคลังลอยน้ำในรูปแบบ FSRU ที่นอร์เวย์ ขณะเดียวกันด้านการจัดหา LNG ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการหลายรายชักชวน BGRIM ไปร่วมดำเนินธุรกิจ ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาด้านการจัดหา LNG แต่อย่างใด ขณะเดียวกันในปัจจุบันก็มีแหล่งก๊าซ LNG เกิดขึ้นจำนวนมาก ทำให้ตลาดยังเป็นของผู้ซื้อจึงเป็นโอกาสดีที่ BGRIM จะขยายการลงทุนในธุรกิจนี้

ขณะเดียวกัน การร่วมลงทุนในธุรกิจจัดหาและจำหน่าย LNG ยังเป็นการรองรับการเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติของภาครัฐ ซึ่งบริษัทยังคงรอความชัดเจนในเรื่องนี้หากภาครัฐเปิดเสรีก๊าซอย่างแท้จริง ซึ่งต้องมีความชัดเจนก่อนเดือนพ.ค.2563 บริษัทพร้อมนำเข้า LNG ทันที แต่หากยังไม่มีความชัดเจน ก็เตรียมลงนามสัญญาซื้อก๊าซจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมรูปแบบ SPP ที่ได้รับสัญญาใหม่ (SPP Replacement ) 7 โรง


#BGRIM
#บี.กริม เพาเวอร์
#ปรียนาถสุนทรวาทะ
#ก๊าซธรรมชาติเหลวLNG
#ปิโตรเวียดนามเพาเวอร์