Phones





DITTO มั่นใจปี66รายได้โต20% เดินสายประมูลหวังกินรวบงานใหม่ 5 พันลบ.

2022-12-07 15:28:33 581




นิวส์ คอนเน็คท์ - DITTO ตั้งเป้ามีพื้นที่ปลูกป่าครบ 1 แสนไร่ ภายใน10ปี ปั้นคาร์บอนเครดิตเป็นธุรกิจสร้างรายได้ประจำ พร้อมลั่นปี 66 รายได้โต 20% เดินสายประมูลต่อเนื่อง หวังกินรวบงานใหม่ 5 พันล้านบาท 

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย ) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 จะสามารถสร้างการเติบโตได้ 20% พร้อมรักษาการเติบโตของกำไรสุทธิให้แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ตามฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ปี 66 นั้นบริษัทจะเข้าร่วมประมูลงานมูลค่าราว 5,000 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งเข้าร่วมด้วยตนเอง และร่วมมือกับTEAMG ตามเงื่อนไขที่ได้รับ โดยงานที่จะร่วมนั้นมีทั้งภาครัฐฯและเอกชน โดยเป็นงานประเภท Data & Document และ Technology Engineering & Turnkey project ที่บริษัทมีความชำนาญสูงและมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่าจะได้รับงานเข้ามาทั้งหมด เพื่อเข้ามาเสริมงานในมือ(Backlog)ต่อไป จากเดิมที่มีอยู่ 1,055 ล้านบาท 

อีกทั้งจากที่ "สยาม ทีซี เทคโนโลยี" ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับใบอนุญาตให้เข้าไปดูแลรักษาป่าชายเลน 11,448.3 ไร่เป็นเวลา 30 ปี เพื่อใช้ประโยชน์ทางคาร์บอนเครดิต เบื้องต้นคาดจะใช้ระยะเวลาราว 3 ปี เพื่อขึ้นทะเบียนและเข้าคำนวณคาร์บอนเครดิต ซึ่งคาร์บอนเครดิต ที่เกิดจากการปลูกป่า จะได้มากกว่าประเภทอื่นๆ และมีมูลค่าสูงมากในต่างประเทศ แต่ปัจจุบันนี้ราคาในไทยยังไม่สูงมากนัก แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ภาครัฐฯและเอกชนจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งจะสร้างรายได้ประจำให้กับบริษัทได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าระยะ 10 ปี จะมี พื้นที่ปลูกป่าภายในการบริหารจัดการ รวม 100,000 ไร่ ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้เร็วกว่าแผนที่ประเมินไว้ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป 


ล่าสุดบริษัทร่วมกับ TEAMG ได้ร่วมทุนตั้งบริษัท ดี ที เอ็กซ์ จำกัด หรือ DTX เพื่อร่วมดำเนินงานโครงการนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดจากความเชี่ยวชาญที่เป็นจุดแข็งของทั้ง DITTO และ TEAMG มาพัฒนาร่วมกัน โดย DTX จะทำธุรกิจที่เป็น Core Technology ที่เรียกว่า Digital Twin ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ทั้งสองบริษัทถือหุ้นเท่ากันฝ่ายละ 50% ของทุนจดทะเบียนและจำนวนหุ้น เบื้องต้นได้ตั้งเป้าในระยะ 5 ปี จากนี้ จะมีรายได้ 400 ล้านบาท 

“DITTO มีทีมพัฒนา มีโปรแกรมเมอร์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโลยีสารสนเทศ และการนำ DATA เข้าสู่ระบบ Digital ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก ส่วน DTX ก็มีลักษณะคล้าย ๆ กับธุรกิจหลักของ DITTO แต่เป็นการนำข้อมูล ด้านการก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค ซึ่งถือเป็นข้อมูลประเภทหนึ่งเพื่อ transform มาสู่ระบบ Digital เช่นเดียวกัน ปกติ DITTO นำเอกสารเข้าสู่ระบบ Digital แต่ DTX นำข้อมูลระบบสาธารณูปโภคมาเก็บแทน เป็นการเพิ่มมูลค่าการตลาด เพราะระบบงานก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค เป็นโครงการขนาดใหญ่มีมูลค่าสูงซึ่งทั้งงานก่อสร้าง สาธารณูปโภค ระบบน้ำ ข้อมูลเหล่านี้ทาง TEAMG มีพร้อม โดย DITTO จะทำหน้าที่แปลงมาอยู่ในรูป Digital ” นายฐกร กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.พร วิรุฬห์รักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี ที เอ็กซ์ จำกัด หรือ DTX เปิดเผยว่า สำหรับเทคโนโลยี Digital Twin คือ แบบจำลองที่สะท้อนสถานะความเป็นจริงของวัตถุทางกายภาพ (Physical) ณ เวลานั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ (Digital) ที่เปรียบเสมือนคู่แฝดที่คนหนึ่งอยู่ในโลกกายภาพ (Physical) และอีกคนหนึ่งอยู่ในโลกคอมพิวเตอร์ (Digital) ซึ่งแบบจำลองฝาแฝดสามารถแสดงรายละเอียด และคุณสมบัติเทียบเท่าวัตถุจริง สามารถให้ข้อมูลแบบ Real Time และจะถูกนำไปพัฒนา ปรับปรุงระบบการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยให้ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

"อาจจะอธิบายง่าย ๆ ว่า Digital Twin เป็นการนำกายภาพของวัตถุนั้น ๆ เช่น ข้อมูลของอาคารสูงขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ข้อมูลการก่อสร้าง ระบบน้ำ ระบบไฟ รวมถึงข้อมูลของเมือง ที่ปกติจะถูกบันทึกอยู่ในพิมพ์เขียว หรือเก็บไว้ในไฟล์คอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป แต่ Digital Twin คือการนำข้อมูลหรือพิมพ์เขียวนั้นมาอยู่ในแพลตฟอร์มที่เป็นระบบ Digital สามารถดูได้แบบ Real Time ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและจะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต" ผศ.ดร.พร กล่าว