Phones





SM เทรดวันแรกไม่ผิดหวัง ราคาวิ่งเหนือจอง 17.65%

2022-12-20 11:45:21 134



นิวส์ คอนเน็คท์ - SM เทรดวันแรกกระดาน SET ไม่ทำนักลงทุนผิดหวัง เปิดซื้อขายที่ 2.40 บาท เพิ่มขึ้น 17.65% จากราคา IPO 2.04 บาท นำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจเต็มสูบ เสริมศักยภาพการเติบโต สร้างผลตอบแทนที่มั่นคงและยั่งยืน

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน) หรือ SM เข้าจดทะเบียน และทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก โดยราคาเปิดซื้อขายที่ 2.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.36 บาท หรือ 17.65% จากราคา IPO ที่ 2.04 บาทต่อหุ้น โดยหลังจากเปิดซื้อขายไม่นาน มีแรงซื้อเข้ามาดันราคาไปแตะระดับสูงสุดที่ 2.68 บาท ก่อนจะมีแรงขายทำกำไรออกมา และลงมาซื้อขายกันที่ระดับต่ำกว่า 2.50 บาท และล่าสุด (11.44 น.) ราคาลงมาอยู่ที่ 2.40 บาท เท่าราคาเปิด

โดยนายชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม กรรมการผู้จัดการ SM ระบุว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 583 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) นำไปใช้ขยายธุรกิจการให้บริการสินเชื่อทุกประเภท ขยายสาขา รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย และ/หรือประกันชีวิต เป็นต้น นอกจากนี้ ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมบางส่วนจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต อีกทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานของบริษัทฯ เข้าสู่มาตรฐานสากล เพิ่มความน่าเชื่อถือในด้านภาพลักษณ์ ให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าและคู่ค้า รวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เตรียมพร้อมสำหรับโอกาสการเติบโตในอนาคต

สำหรับแผนธุรกิจในระยะยาว หลังจากได้เงินจากการระดมทุน SM จะเน้นใน Core Business ที่บริษัทฯมีความชำนาญอยู่แล้ว เพื่อรองรับการเติบโตของ EEC โดยบริษัทจะพยายามรักษาระดับการเติบโตของธุรกิจการให้สินเชื่อให้ต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อที่มีอัตราผลตอบแทนที่สูงให้มากขึ้น ซึ่งจะรักษาอัตราส่วน Loan Yield และ Net Interest Margin ให้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี รวมถึงแสวงหาโอกาสในการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ SM ประกอบธุรกิจหลัก 2 ประเภท คือ 1. จำหน่ายสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ตู้แช่ รถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ทั้งขายเงินสดและผ่อนชำระโดยจัดทำเป็นสัญญาเช่าซื้อ บริษัทฯ ถือเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่และเป็นที่รู้จักในภาคตะวันออกโดยจำหน่ายสินค้าผ่าน “ร้านสตาร์มันนี่” เป็นหลัก และ 2. ปล่อยสินเชื่อ ได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน, สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่ใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน และสินเชื่อที่มีหลักประกันอื่น ๆ เช่น ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นอกจากนี้บริษัทยังให้บริการด้านอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น นายหน้าประกันวินาศภัย รวมถึงบริการซื้อประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ) และต่อภาษีประจำปีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น