Phones





"วิทิต-ชูศักดิ์" ลุยเก็บหุ้น SM เข้าพอร์ต 9 ล้านหุ้น โบรกฯให้เป้าสูง 2.70 บ.

2022-12-23 18:32:41 154



นิวส์ คอนเน็คท์ - "วิทิต" ควง "ชูศักดิ์" ลุยเก็บหุ้น SM เข้าพอร์ต 9 ล้านหุ้น ตอกย้ำหุ้นอนาคตไกล ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมาย 2.70 บาท

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2565 นายวิทิต ลาวัณย์เสถียร ผู้ก่อตั้ง และประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน) หรือ SM และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แจ้งว่า ได้เก็บหุ้นเข้าพอร์ต ในช่วงวันที่ 22 ธันวาคม 2565 จำนวน 7 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 1.93 บาท มูลค่ารวมประมาณ 13.5 ล้านบาท พร้อมด้วย นายชูศักดิ์ วิวัฒน์วงศ์เกษม กรรมการผู้จัดการ เก็บหุ้น จำนวน 2 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 1.98 บาท มูลค่ารวมประมาณ 4 ล้านบาท ย้ำความเชื่อมั่นหุ้น SM อนาคตไกล มั่นใจในธุรกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน หลังจากที่ราคาหุ้นมีการปรับตัวลงต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานจากสภาวะตลาดหุ้น และปัจจัยภายนอก

ด้าน นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นและผู้บริหารยังกอดหุ้นแน่น ไม่ได้ขายออกมา เพราะเชื่อมั่นในการเติบโต และมองเห็นอนาคตของบริษัท โดย SM วางเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในอีก 4 ปีข้างหน้า ระหว่างปี 2565 – 2568 ยืนหนึ่งผู้ให้บริการด้านสินเชื่อและผลิตภัณฑ์ทางการเงินชั้นนำในภาคตะวันออก รับปัจจัยหนุนจาก EEC ที่กำลังอยู่ในช่วงเติบโต ทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังพัฒนา และธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพที่เริ่มเข้าไปตั้งฐานการผลิต คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น สนับสนุนการจับจ่ายใช้สอย และความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการเงินในภูมิภาคดังกล่าวให้คึกคัก

 ขณะที่ปัจจุบัน SM มี 94 สาขา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขต EEC และแผนการขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการตามจังหวัดที่สำคัญของประเทศ เงินระดมทุนจึงเข้ามาสนับสนุนแผนการเติบโตตามเป้าหมายที่บริษัทวางไว้ รวมทั้งโอกาสจากการต่อยอดธุรกิจ โดยใช้จุดแข็งในด้านประสบการณ์การทำงานยาวนานมากกว่า 30 ปี มีเจ้าของแบรนด์และดีลเลอร์สินค้ารายใหญ่ที่จะจับมือเติบโตไปด้วยกัน และการขยายบริการทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น คาดเห็นความคืบหน้าในปี 2566 สอดรับเศรษฐกิจโดยรวมที่เริ่มฟื้นตัว

ในส่วนข้อมูลทางการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 SM มีพอร์ตสินเชื่อรวมประมาณ 2.2 พันล้านบาท แบ่งเป็น พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าคิดเป็น 11.92% และพอร์ตสินเชื่อเงินให้กู้ยืมรวมคิดเป็น 88.08% ในขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกปี 2565 SM มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,066.84 ล้านบาท เติบโต 12.09% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 80.79 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าสัดส่วน 61.87% รายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อ 5.86% รายได้ดอกเบี้ยจากการให้กู้ยืม 28.28% รวมถึงรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการและรายได้อื่นอยู่ที่ 3.99% นอกจากนี้ SM มีนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ เป็นอีกหุ้นเติบโต ควบคู่การตอบแทนผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมาย 2.70 บาท โดย SM เป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่และให้บริการสินเชื่อครบวงจรแห่งโซนภาคตะวันออก ประกอบธุรกิจหลักขายสินค้าทั้งแบบเงินสดและเงินผ่อน บริการปล่อยสินเชื่อ ได้แก่ (1) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (2) สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน (3) สินเชื่อที่มีหลักประกัน เช่น ทะเบียนรถ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงให้บริการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย โดยเน้นการเติบโตในธุรกิจที่ถนัดในสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินเชื่อจำนำทะเบียนที่บริษัทมีความชำนาญ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องหลังได้รับเงินระดมทุนจาก IPO และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คลี่คลาย