Phones





BBL ร่วมจัดงาน ‘MIT Media Lab Southeast Asia Forum’

2023-01-02 18:00:27 79



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - BBL เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงาน ‘MIT Media Lab Southeast Asia Forum’หนุนคนไทยได้เรียนรู้งานวิจัยเทคโนโลยีระดับโลก พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิจัยชั้นนำ ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย-ภูมิภาค ดันไทยสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมในอาเซียน
 
เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารได้เข้าเป็นเจ้าภาพร่วม (Co-host) การจัดงาน “MIT Media Lab Southeast Asia Forum” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจการคิดค้นทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้เรียนรู้จาก MIT Media Lab หน่วยงานด้านวิจัยชั้นนำของโลกจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาซูเซตส์ (MIT) ซึ่งเป็นการสร้างพื้นที่ในการแสดงวิสัยทัศน์ทางงานวิจัยที่ล้ำสมัย รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม โดยเป็นการจัดงานดังกล่าวครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน และได้เลือกจัดขึ้นในประเทศไทยด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตสู่การเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมในภูมิภาคอาเซียน
 
“MIT Media Lab Southeast Asia Forum” จัดขึ้นเพื่อนำเสนอแนวคิด Beyond the Elephant in the Room เพื่อสื่อถึงประเด็นที่เป็นความท้าทายสำหรับมนุษยชาติแต่ถูกมองข้ามเสมอมา ซึ่งงานนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงเทพ, KBTG, สมาคมศิษย์เก่า MIT ในประเทศไทย, MQDC, True, ไทยคม, SCG และ MIT Media Lab โดยมี Professor และ PhD Candidates รวม 13 คน พร้อมด้วยผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอีก 7 คน ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแบ่งปันความรู้ อีกทั้งยังมีผู้บริหารจากองค์กรต่าง ๆ ของไทยอีก 8 คน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ตลอดงาน 3 วัน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริหารของภาคธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญในสายวิชาชีพต่าง ๆ รวมถึงภาคการศึกษา ทั้งอาจารย์ นักศึกษาและนักเรียน เข้าฟังวันละกว่า 850 คน
 
ประเด็นสำคัญของการสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการเปิดโลกทัศน์สู่สถานการณ์หรือความท้าทายในอนาคตที่วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทและส่งผลกระทบในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็น การขยายขีดความสามารถของมนุษย์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Extended Intelligence) การผสมผสานของโลกจริงและโลกเสมือน (Hybrid Realities) การเสริมความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ผ่านเทคโนโลยี (Augmented Creativity) การแพทย์แห่งอนาคต (Cyborg Health) Smart Materials, Digital Currency, Space Exploration และ Sustainability
 
“ธนาคารมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในงานสำคัญครั้งนี้ เพราะถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทยและคนไทยที่จะได้รับฟังแนวคิดและผลงานวิจัยทางเทคโนโลยีระดับโลก ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักวิจัยชั้นนำจาก MIT Media Lab ซึ่งถือเป็นสถาบันวิจัยที่สำคัญและมีผลงานวิจัยระดับแนวหน้าของโลกอยู่มากมาย ก่อนจะนำมาสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมใต่าง ๆ ที่จะมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยและภูมิภาคในอนาคตต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของธนาคารกรุงเทพที่เรามุ่งมั่นนำเสนอบริการด้านการเงินที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยประยุกต์เทคโนโลยีและระบบงานที่ทันสมัยเข้ามาสนับสนุน เพื่อต่อยอดเป้าหมายการเป็นธนาคารชั้นนำระดับภูมิภาค” นายจรัมพร กล่าว