Phones





วิริยะประกันภัย ปี 66 ตั้งเป้ายอดขาย 4.3 หมื่นล.

2023-03-14 14:50:35 397




นิวส์ คอนเน็คท์ - วิริยะประกันภัย ประกาศแผนธุรกิจปี 66 เดินหน้าพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด พร้อมรุกประกันภัยรถยนต์ EV ต่อเนื่อง ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 4.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 นายอมร ทองธิว กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจปี 2566 บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ประมาณ 43,000 ล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ประมาณ 37,600 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 5% เบี้ยประกันภัยนอนมอเตอร์ประมาณ 5,700 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าประมาณ 11%

สำรับกลยุทธ์การดำเนินงานในปี 2566 จะอยู่ภายใต้แนวคิด “ปีแห่งนวัตกรรมบริการ : ทุกความเสี่ยงภัย เราพร้อมเคียงข้างคุณ” เพื่อเป็นการเพิ่มเติมต่อยอดพัฒนาด้านเทคโนโลยี และสร้างนวัตกรรมบริการ โดยจะมุ่งเน้นให้หน่วยงานของบริษัทที่มีเครือข่ายอยู่ทุกทิศทั่วไทยมีมาตรฐานทางเทคโนโลยีเดียวกัน มีนวัตกรรมบริการที่สอดรับความต้องการแต่ละพื้นที่ 

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายหลักไว้ 3 เป้าหมายด้วยกัน คือ เป้าหมายด้านช่องทางการขายด้วยการยกระดับให้สำนักงานมาตรฐานตัวแทนเป็นสำนักงานดิจิตอล สามารถออกกรมธรรม์ให้ลูกค้าได้ด้วยตัวของสำนักงานเอง ทั้งกรมธรรม์ตัวจริง หรือกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ส่งตรงถึงมือถือลูกค้าทันทีที่ได้มีการตกลงทำสัญญาประกันภัย 

ขณะที่เป้าหมายด้านการบริการสินไหมทดแทนนอกจากระบบเคลมออนไลน์ “VClaim on VCall” ซึ่งในปัจจุบันนี้ได้ขยายบริการไปทั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งยังคงขยายพื้นที่ให้บริการที่เรียกกันว่า “จุดรอตรวจสอบอุบัติเหตุ” ออกไปทั่วไทย ด้วยการใช้ข้อมูลเป็นตัววิเคราะห์เพื่อหาจุดสมดุลบริการอย่างไร้รอยต่อ 

ในส่วนของเป้าหมายการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปัจจุบันวิริยะประกันภัยได้สร้างผลิตภัณฑ์สนองรับความต้องการได้หลากหลายครอบคลุมทุกความเสี่ยงภัย รวมแล้วกว่า 60 ผลิตภัณฑ์ และ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการอย่างแท้จริง ประกอบกับบริษัทมีจุดแข็งอยู่ที่ฐานข้อมูล ซึ่งมีฐานลูกค้ากว่า 8 ล้านกรมธรรม์ จึงทำให้การทำงานวิจัยเพื่อค้นหาความต้องการของผู้บริโภคสามารถทำได้ลึก และ ในปีนี้จะลงลึกถึงความต้องการของผู้คนในแต่ละภูมิภาคเป็นการเฉพาะไม่ว่าจะเป็นการประกันภัยรถยนต์ หรือ ประกันภัยสุขภาพที่ลงลึกถึงการตลาดแบบ Personalization ผลิตภัณฑ์ความคุ้มครองเฉพาะตัว และตรงข้อเท็จจริงของแต่ละบุคคล

สำหรับการรับประกันภัยรถไฟฟ้านั้น บริษัทได้เตรียมความพร้อมมากว่า 4 ปีแล้ว โดยได้ศึกษามาตั้งแต่วิวัฒนาการจากรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดจนมาสู่ระบบไฟฟ้าเต็มตัว ซึ่งเป็นการพัฒนาร่วมกันกับผู้ประกอบการ ตลอดไปถึงสถาบันการศึกษาที่มีความรู้ความชำนาญทางด้านนี้ 

โดยปัจจุบันวิริยะประกันภัยได้ให้ความคุ้มครองรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วจำนวน 5,286 คัน และ ยังคงเป็นบริษัทที่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าเป็นอันดับหนึ่งเช่นกัน แม้ว่าค่าเบี้ยประกันรถ EV จะสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปประมาณ 10% แต่ผู้บริโภคก็หันมานิยมใช้รถ EV กันมากขึ้น

สำหรับภาพรวมของธุรกิจประกันภัยในปีที่ผ่านมามีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งประเมินกันว่าจะเติบโตอยู่ที่ 3.5-4.5% ส่วนการดำเนินงานของวิริยะประกันภัยในรอบปีที่ผ่านมามีอัตราเติบโตที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังมีต่อวิริยะประกันภัย และตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นผู้นำอันดับ 1 ของธุรกิจประกันวินาศภัย

โดยในปี 65 วิริยะประกันภัยมีเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 40,991 ล้านบาท เติบโต 5.78% แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 35,847 ล้านบาท ส่วนเบี้ยประกันภัยที่ไม่ใช่ประกันภัยรถยนต์ หรือ นอนมอเตอร์ มีเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 5,144 ล้านบาท 

ในขณะที่สถานะการเงินวิริยะประกันภัยยังคงมีความมั่นคงเหมือนเดิม โดยมีสินทรัพย์อยู่ที่ 69,946.94 ล้านบาท ด้านอัตราส่วนเงินกองทุนที่ต้องดำรงไว้ตามกฎหมายยังอยู่ในระดับสูงกว่าค่ามาตรฐาน โดยมีอัตราส่วนอยู่ที่ประมาณ 154.97%

อย่างไรก็ตาม ในปี 65 บริษัทมีผลขาดทุนประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากการการรับประกันภัยโควิด ซึ่งบริษัทมีการจ่ายสินไหมทดแทนโควิดไปทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท โดยได้ดำเนินการจ่ายสินไหมครบถ้วนไปแล้วเมื่อปีก่อน แต่หากไม่นับการขาดทุนจากโควิดบริษัทจะมีกำไรประมาณ 10,000 ล้านบาท


นายสยม โรหิตเสถียร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในรอบปีที่ผ่านมาบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีส่งมอบองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้กับตัวแทนและคู่ค้าเพื่อสร้างคุณค่าที่แตกต่างส่งมอบให้กับลูกค้า ในขณะที่งานบริการหลังการขาย โดยเฉพาะการบริการด้านสินไหมทดแทนได้สานต่อนโยบายบริหารสินไหมแบบองค์รวม ซึ่งงานเครือข่ายศูนย์บริการสินไหม (Network) ได้ขยายเครือข่ายศูนย์บริการสินไหมทดแทนเพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี โดยเฉพาะพนักงานสำรวจอุบัติเหตุ หรือ พนักงานเคลม ปัจจุบันมีอยู่ 1,400 คน 

ขณะที่งานบริหารจัดการข้อมูล (Data Analytics) ได้พัฒนา “ระบบข้อมูลสินไหมอัจฉริยะ” โดยปัจจุบันบริษัทมีข้อมูลสินไหมทดแทนจำนวนมากมาย ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้เอาประกันภัยได้ ในส่วนของงานสรรหา และพัฒนานวัตกรรมประกันภัยใหม่ ๆ (Innovation) ที่จะมาช่วยพัฒนาระบบงานสินไหมสนับสนุนการทำงานของพนักงานด้านสินไหม และ สำคัญที่สุดคือ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้ผู้เอาประกันภัย 


ด้านนางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2566 บริษัทมุ่งเน้นการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสมและ เติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืนด้วยการวางแผนขยายอัตราส่วนประกันภัย Non-Motor เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 10.65% ประมาณการเบี้ยประกันภัยรับอยู่ที่ 5,694 ล้านบาท โดยยังคงมุ่งเน้นที่จะขยายงานผลิตภัณฑ์ประกันภัยส่วนบุคคล หรือ Personal Line เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยสุขภาพ และ อุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันภัยอุบัติเหตุ ประกันภัยการเดินทาง ประกันภัยอะไหล่รถยนต์ รวมถึงประกันภัยสำหรับบ้านที่อยู่อาศัย

ส่วนกลยุทธ์ในการขยายงานประกันภัยส่วนบุคคลในปีนี้ คือ การต่อยอดจากช่องทางตัวแทน นายหน้าที่เป็นช่องทางการขายที่มีศักยภาพสูงของบริษัทซึ่งจะมุ่งเน้นไปยังผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจง่าย ไม่ว่าจะประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันการเดินทาง และ ประกันอะไหล่รถยนต์ ที่สามารถนำเสนอควบคู่ไปกับประกันรถยนต์ภาคสมัครใจได้เป็นอย่างดี 

โดยบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มฐานลูกค้าประกันภัยรถยนต์ของบริษัท ในขณะเดียวกันบริษัทเองยังมุ่งเน้นในการขยายงานผลิตภัณฑ์ในกลุ่มลูกค้า SME เพื่อรองรับการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ