Phones





TASCOขายยางมะตอยปีหน้าทะลุ2ล้านตัน

2019-11-13 16:47:22 231




นิวส์ คอนเน็คท์ - TASCO เผยปริมาณขายยางปีหน้าทะลุ 2 ล้านตัน จากปีนี้วิ่งแซงเป้า เชื่อความต้องการใช้ในประเทศ - ต่างประเทศยังเพิ่มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการจำหน่ายยางมะตอยในปีหน้าจะทำได้มากกว่า 2 ล้านตัน จากปีนี้ที่คาดทำได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยประเมินปริมาณการขายอยู่ที่ 2.2 ล้านตัน จากวามต้องการใช้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มขึ้น


สำหรับตลาดต่างประเทศ มียอดขายเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศอินโดนีเซีย และเวียดนาม และราคาขายยางมะตอยอยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลง โดยส่วนแบ่งทางการตลาดต่างประเทศมีการเติบโตที่ดี ซึ่งในอินโดนีเซีย และเวียดนามมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 25-33% และเชื่อว่าจะมียอดขายที่ดีต่อเนื่องตามความต้องการใช้ที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประเทศจีน ผู้ประกอบการยางมะตอยรายใหญ่ติดปัญหา IMO2020 ทำให้กำลังการผลิตลดลง 6-7 หมื่นตันต่อเดือน ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่ต้องการใช้ยางมะตอยเร่งหาวัตถุดิบเพื่อเก็บตุนไว้มากขึ้น เพื่อป้องกันการขาดแคลนในอนาคต ทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย


ด้านความเสียหายถังเก็บน้ำมันดิบจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นในประเทศมาเลเซียตั้งแต่เดือน ก.ค.2561 นั้น บริษัทได้ทำการเช่าถังจัดเก็บสินค้าแบบลอยน้ำ (FSU) เพื่อให้การผลิตและดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ถังเก็บน้ำมันดิบที่เสียหายจำนวน 2 ถัง คาดว่าจะซ่อมแล้วเสร็จพร้อมกลับมาใช้งานได้ภายในเดือน ธ.ค.2562 และถังเก็บน้ำมันดิบใหม่จำนวน 2 ถัง จะสร้างเสร็จภายในไตรมาสที่ 1/2563 ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการจัดเก็บน้ำมันดิบของบริษัทกลับมาเหมือนปกติ