Phones





EXIM BANK ควง บสย. เปิดตัวสินเชื่อเพื่อผู้ส่งออก SMEs

2023-03-31 18:10:19 104



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - EXIM BANK จับมือ บสย. เปิดตัว “สินเชื่อ One SMEs” เงินทุนหมุนเวียนทั้งก่อนและหลังการส่งออก วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5% ต่อปี พร้อมจัด “คลินิก EXIM เพื่อคนตัวเล็ก” ตรวจสุขภาพทางการเงินและให้คำปรึกษาแก้หนี้ เติมทุนครบวงจร
 
เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 - ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดโครงการ “The S1 Project เติมทุน บสย. ค้ำจัดเต็ม” และ “คลินิก EXIM เพื่อคนตัวเล็ก” โดยได้มีการเชิญผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้า EXIM BANK และ บสย. เข้าร่วมรับคำปรึกษาเพื่อเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจส่งออก และสมัครขอใช้บริการสินเชื่อใหม่ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกัน “สินเชื่อ One SMEs” เป็นสินเชื่อหมุนเวียนทั้งก่อนและหลังการส่งออก วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 5% ต่อปี โดยใช้เพียงหนังสือค้ำประกัน บสย. และผู้บริหารหลักค้ำประกัน พร้อมสิทธิพิเศษ 2 ต่อ
ต่อที่ 1 ส่วนลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ต่อปีตลอดระยะเวลา 3 ปี และ ต่อที่ 2 ฟรี! ค่าดำเนินการหนังสือค้ำประกัน บสย.
 
สำหรับความร่วมมือระหว่างทั้งสองสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐในครั้งนี้ เพื่อลดปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยและบุคคลธรรมดาทำธุรกิจที่ยังเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน เนื่องจากไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน EXIM BANK และ บสย. จึงริเริ่มโครงการ “The S1 Project” ซึ่งเป็นการสานพลังความร่วมมือพัฒนานวัตกรรมในการให้บริการทางการเงิน ภายใต้แนวคิด “รวมช่องทาง รวมกระบวนการ และรวมโมเดลในการประเมินสินเชื่อเข้าด้วยกัน” เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการตั้งแต่เฟสแรกในช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา
 
นอกจากนี้ EXIM BANK ได้จับมือกับ บสย. เปิด “คลินิก EXIM เพื่อคนตัวเล็ก” ครั้งที่ 2 เพื่อตรวจสุขภาพทางการเงินและให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาธุรกิจอย่างครบวงจร อาทิ การปรับแผนธุรกิจ การบริหารจัดการทางการเงิน การแก้ไขหนี้เสียและปรับโครงสร้างหนี้ให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบาง ผู้ประกอบการรายย่อย บุคคลธรรมดาที่ทำธุรกิจ และลูกค้าธนาคารที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางธุรกิจ โดยใช้ความเชี่ยวชาญของ EXIM BANK ในด้านการส่งเสริมการส่งออก ทั้งมิติความรู้ โอกาสทางธุรกิจ และเงินทุน โดยบูรณาการความร่วมมือกับ บสย. F.A. Center หรือศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน บสย. เพื่อ “เติมความรู้ เติมโอกาส และเติมเงินทุน” ให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างมั่นคงและเข้าสู่ Supply Chain การส่งออกได้ในที่สุด ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2566 ได้มีผู้เข้ารับคำปรึกษาทางออนไลน์และออฟไลน์แล้วกว่า 670 ราย สามารถแก้หนี้ได้ 138 ราย เติมทุนได้ 236 ราย เติมความรู้ 217 ราย และอยู่ระหว่างพิจารณา 79 ราย
 
ในการยกระดับการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ในวงกว้าง EXIM BANK และ บสย. ได้ขยายความร่วมมือไปยังธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) แล้ว และจะร่วมกันพัฒนารูปแบบการทำงานภายใต้โครงการ The S1 Project สร้างนวัตกรรมทางการเงินและบริการที่ขับเคลื่อนการเติบโตของ SMEs อย่างยั่งยืนในเวทีการค้าโลกต่อไป