Phones





ETC มาแรง ชนะโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 10 โรง 80 MW

2023-04-06 20:22:52 80



นิวส์ คอนเน็คท์ - ETC สุดปลื้ม ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จำนวน 10 โครงการ กำลังการผลิตรวม 99 เมกะวัตต์ พร้อมเดินหน้าขายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 2568 เป็นต้นไป มั่นใจศักยภาพธุรกิจแกร่ง มีปริมาณเชื้อเพลิงขยะรองรับในการผลิตไฟฟ้าสูง คาดผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตแข็งแกร่ง สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC เปิดเผยว่า บริษัทในเครือ ETC ได้ชนะการประมูลโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565–2573 สำหรับเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม (ปี 2569) พ.ศ.2565 อย่างเป็นทางการ 

โดยโครงการที่ผ่านการคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 10 โครงการ จำหน่ายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 80 เมกะวัตต์ ในอัตรา FiT 6.08 บาท/หน่วย และให้ FiT อัตราพิเศษเพิ่มอีก 0.70 บาทต่อหน่วย สำหรับโครงการขยะอุตสาหกรรม 8 ปีแรก เป็นระยะเวลา 20 ปี เนื่องจาก บริษัทฯ มีความพร้อมในการดำเนินงานทุกด้าน ทั้งความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง ด้านการเงิน และ ด้านเทคโนโลยี เนื่องจาก บริษัทฯ เป็น บริษัทย่อยของ บมจ. เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน ซึ่งเป็นผู้บริหารขยะอุตสาหกรรม อันดับ 1 ของไทย

“การชนะประมูลการประมูลครั้งนี้ จะทำให้ ETC เพิ่มปริมาณการขายไฟขึ้นเป็น 96.5 เมกะวัตต์ โตเกือบ 500% จากปัจจุบัน ETC มีโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 3 โครงการ และมีสัญญาขายไฟฟ้าจำนวน 16.5 เมกะวัตต์ โดยการชนะการประมูลครั้งนี้ จะทำให้ ETC ยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมที่มีกำลังการผลิตสูงสุด และยิ่งกว่านั้น โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนในอัตราที่สูง เนื่องจากมีอัตราการขายไฟที่สูงถึง 6.08 บาท/หน่วย และยังมี FiT อัตราพิเศษเพิ่มอีก 0.70 บาทต่อหน่วย สำหรับโครงการขยะอุตสาหกรรม 8 ปีแรก ต่อหน่วยซึ่งเป็นอัตราการขายไฟฟ้าที่สูงที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ ETC มีผลประกอบการสูงมากในอนาคตอันใกล้นี้”
 
ทั้งนี้ มีกำหนดลงนามสัญซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ภายใน 180 วัน นับจากวันที่ผู้ผ่านการคัดเลือกรับทราบและยอมรับเงื่อนไขการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายปี 2569 และบริษัทฯ คาดว่าจะเป็นผู้ก่อสร้างโรงไฟฟ้า (EPC) และบริหารและดูแล ซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า (O&M) เองทั้งหมด

จากความสำเร็จจากการชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ซึ่งจะมุ่งขยายการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมเพื่อสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง โดยใช้ศักยภาพในด้านความพร้อมและมีประสบการณ์ในการดำเนินการ อีกทั้ง ยังมีบริษัทในเครือ ที่มีศักยภาพสูงรองรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้า ยังได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศสำหรับการก่อสร้างโครงการในอนาคตที่จะเกิดขึ้น