Phones





AAVผลงานQ4/62ฟื้นตัว-ลุ้นปี63พลิกกำไร

2019-11-15 17:58:31 1586




นิวส์ คอนเน็คท์ - AAV ประกาศผลงานไตรมาส 4/62 ฟื้นตัว ก่อนจะพลิกกลับมามีกำไรในปี 63 ลุ้นรับปัจจัยหนุนจากไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยว และตลาดนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัว พร้อมวางกลยุทธ์ธุรกิจปี 63 เชิงรุก โดยเปิดเส้นทางบินใหม่ๆสู่อินเดีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ พร้อมหาช่องทางรายได้อื่นๆเพิ่มเติม


เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 62 นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 4/62 คาดว่าผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 3/62 ที่ขาดทุนสุทธิ 416 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว รวมทั้งคาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะจีนเริ่มเห็นการกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น และนักท่องเที่ยวอินเดียก็เติบโตเพิ่มขึ้นเช่น


ขณะที่ภาพรวมปี 62 คาดว่าจะมีอัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 86% และตั้งเป้ายอดจำนวนผู้โดยสารที่ 23.15 ล้านคน โดยบริษัทจะมีการรับมอบเครื่องบินใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากขึ้น เข้าประจำการฝูงบินอีก 1 ลำ รวมทั้งสิ้นเป็น 63 ลำภายในสิ้นปี 62 นี้


ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรได้สำเร็จในปี 63 เนื่องจากบริษัทได้เร่งบริหารจัดการต้นทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยการพิจารณาเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางอื่นๆที่ได้รับความนิยม และลดความถี่เที่ยวบินในเส้นทางที่มีรายได้น้อยเพื่อสร้างความสมดุลและเสถียรภาพในการแข่งขัน รวมทั้งได้มีการหารายได้จากธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบินให้มากขึ้นเพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ


นอกจากนี้ บริษัทได้มีการวางกลยุทธ์ธุรกิจเชิงรุก โดยมีการขยายเครือข่ายเส้นทางบินไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ ในตลาดสำคัญ ได้แก่ ภูมิภาคอินโดจีนและอินเดีย รวมถึง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ขณะที่ในปีนี้ AAV ได้เปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ 7 เส้นทาง ให้บริการจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) สู่ เกิ่นเทอ ญาจาง ประเทศเวียดนาม และอาห์เมดาบัด ประเทศอินเดีย บินตรงจากเชียงใหม่ สู่ ดานัง ประเทศเวียดนามและเซินเจิ้น ประเทศจีน บินตรงจากเชียงรายสู่เซินเจิ้น และบินตรงจากภูเก็ตสู่ พนมเปญ ประเทศกัมพูชา พร้อมเพิ่มความถี่บินเส้นทางยอดนิยม เช่น กรุงเทพฯ สู่ร้อยเอ็ด ขอนเเก่น เเละเซินเจิ้น