Phones





IVLชะลอแผนM&Aชั่วคราว ทุ่มพันล.ดอลล์ฯขยายธุรกิจ

2019-11-18 17:58:38 295




นิวส์ คอนเน็คท์ - IVL เข้าโหมดชะงักแผน M&A หลังภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ พร้อมทุ่มเงิน 1 พันล้านเหรียญขยายธุรกิจรีไซเคิล PET

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 นายดิลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มธุรกิจ feedstock และ PET บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม (Core EBITDA) จะสามารถเติบโตได้มากกว่าปีนี้ จากการเริ่มรับรู้ผลประกอบการของการเข้าซื้อกิจการ Huntsman Corporation ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Huntsman มีอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อมเฉลี่ยอยู่ที่ 360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงจะรับรู้ผลประกอบการของโรงงานที่ได้เข้าซื้อกิจการในปี 62 แบบเต็มปี ได้แก่ โรงงาน PTA และ PET ที่สหรัฐฯ อินเดีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น อีกทั้งจะมีกำลังการผลิตใหม่จากโรงงาน Gas Cracker ในสหรัฐฯ ที่จะทยอยเข้าสู่ระบบ

สำหรับ Core EBITDA ปีนี้คาดทำได้ประมาณ 1,100-1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่ในช่วง 9 เดือนทำได้เพียงประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากปีก่อนที่ Core EBITDA อยู่ประมาณ 1,440 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากมีการปิดปรับปรุงซ่อมแซมเครื่องจักรตามนโยบายของบริษัทจึงทำให้สูญเสียรายได้ไปบางส่วน


ทั้งนี้บริษัทจะหยุดการซื้อกิจการไว้ชั่วคราวประมาณ 18 เดือน เพราะภายหลังจากที่ได้ทำการเข้าซื้อกิจการ Huntsman ซึ่งถือเป็นการซื้อครั้งใหญ่ของบริษัท โดยต่อจากนี้จากดำเนินการต่อยอดผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ขณะเดียวกันภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่เอื้ออำนวยต่อการเข้าซื้อกิจการ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ PET ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีส่วนต่างมาร์จิ้นที่สูงกว่าปกติประมาณ 300-350 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้แผนการลงทุนดังกล่าวนั้นเป็นการทยอยลงทุนในระยะ 4-5 ปี ภายหลังจากนั้นจะทำให้การดำเนินธุรกิจสามารถครอบคลุมในโซนเอเชีย อเมริกา และยุโรป มากยิ่งขึ้น