Phones





BCPG ทุ่ม 5 หมื่นล. ดันกำลังผลิตอีก 1,000 MW

2019-08-01 16:48:01 180




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPGเผย 5 ปีเตรียมงบลงทุน 5 หมื่นล้านบาทหวังดันกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีก 1,000 เมกะวัตต์ พร้อมศึกษาตั้งโรงงานแบตเตอรี่


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดทำยุทธศาสตร์การลงทุน 5 ปี (ปี 63-67) โดยเตรียมงบลงทุนไว้ 5 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการขยายลงทุนกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 1,000 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนในเอเชียแปซิฟิกไม่ว่าจะเป็นพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม มาเลเซีย รวมทั้งพลังงานน้ำในเขื่อนของ สปป.ลาว ทั้งนี้ในปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 500-600 เมกะวัตต์


สำหรับเงินลงทุนที่จะใช้รองรับพัฒนาโครงการจะมาจากกระแสเงินสดที่เข้ามาในแต่ละปี ขณะที่บริษัทยังมีศักยภาพการกู้เพียงพอที่จะใช้ลงทุน รวมถึงยังมองโอกาสขายโรงไฟฟ้าให้กับกองทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งจะทำให้มีกระแสเงินสดกลับเข้ามารองรับการลงทุน ทั้งนี้เพื่อเสริมศักยภาพในธุรกิจไฟฟ้าบริษัทยังมีหน่วยงานพิเศษ CDOE (Center Digital of Energy) เพื่อพัฒนาธุรกิจไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล หรือรับบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้า และยังมีความร่ววมือกับบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตั้งบริษัท Thai Digital Energy Development เพื่อส่งเสริมธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน


พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมจัดทำแผนร่วมกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ BCP ซึ่งเป็นบริษัทแม่ในการนำแร่ลิเทียมมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะจัดตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเทียม เนื่องจากตลาดไทยยังมีการเติบโตต่อเนื่องทั้งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า และที่พักอาศัยที่มีความต้องการใช้ระบบกักเก็บพลังงาน ( Energy Storage System)