Phones





TTWปี63เริ่มบุ๊คส่วนแบ่งกำไร"ไซยะบรี"

2019-11-25 14:42:39 300




นิวส์ คอนเน็คท์ - TTW ปีหน้าเริ่มบุ๊คส่วนแบ่งกำไรโรงไฟฟ้าไซยะบรีเต็มปี มั่นใจรายได้ - ปริมาณการขายเพิ่ม ความต้องการใช้น้ำสูง 


เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นายสมเกียรติ ปัทมมงคลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW เปิดเผยว่า บริษัทคาดปริมาณการขายน้ำในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นราว 2-3% ตามความต้องการใช้น้ำและฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 300 ล้านบาท เพื่อนำมาซ่อมแซมปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ในส่วนของผลการดำเนินงานในเชิงของรายได้นั้น คาดเติบโตได้เล็กน้อยจากดัชนีราคาผู้บริโภคที่เติบโตขึ้นประมาณ 0.5% นอกจากนี้ ยังได้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรเต็มปีจากโรงไฟฟ้าไซยะบรีในช่วงเริ่ม COD เดือน ต.ค.62 โดยมีกำรลังผลิตอยู่ที่ 482 เมกะวัตต์ จากปีนี้ที่รับรู้ส่วนแบ่งกำไรเพียงแค่ 2เดือน (พ.ย-ธ.ค.62) ซึ่งอาจยังไม่มีนัยสำคัญต่อกำไรสุทธิแต่อย่างใด


สำหรับภาษีราคาน้ำดิบที่ปัจจุบันนี้ภาครัฐได้ร่าง พรบ. เสร็จแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะบังคับใช้อย่างเป็นทางการในช่วงใด แต่กรณีเริ่มบังคับใช้แล้วนั้น การจำหน่ายน้ำของ TTW สามารถปรับราคาขายได้ตามความเหมาะสมกับต้นทุน แต่ในส่วนของโครงการที่ปทุมธานีที่ได้ทำสัญญาระยะยาว ซึ่งจะหมดอายุสัมปทานในปี 66 ไม่สามารถปรับเพิ่มราคาให้เหมาะสมได้ เนื่องด้วยเป็นการล็อคราคาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น หากหมดสัมทานในปี 2566 บริษัทอาจพิจารณาถึงความเหมาะสมว่าจำเป็นต้องต่อสัมปทานหรือไม่ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ในส่วนของปีนี้ คาดรายได้เติบโตได้เล็กน้อย บนปริมาณการจำหน่ายน้ำเพิ่มขึ้น 2-3% โดยกำลังการผลิตอยู่กว่า 300 ล้านคิวต่อปี หรือ 850,000 คิวต่อวัน