Phones





WHAUPเล็งโซลาร์เวียดนาม-สนชิงขยะชุมชน

2019-11-25 15:48:19 403




นิวส์ คอนเน็คท์ - WHAUP สนใจลงทุนโรงไฟฟ้าขยะชุมชนใน EEC ลุยลงทุนไมโครกริด โซลาร์รูฟท็อป ล่าสุด COD โรงไฟฟ้าขยะอุตฯ 8.63 MW ลั่น Q2/63 สรุปลงทุนโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม พร้อมการันตีปีหน้ารายได้โตแกร่ง


เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 1 ว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ WHA สนใจลงทุนโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม เนื่องจากพื้นที่ EEC ในปัจจุบันมีขยะจำนวนมาก และภายหลังจากเกิด EEC ปริมาณขยะก็จะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ต้องความชัดเจนการประกาศรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐก่อน


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่นั้น เป็นการร่วมลงกันระหว่าง WHAUP บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และบริษัท สุเอช เอเชีย สัดส่วนถือหุ้นรายละ 33.3% โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 8.63 เมกะวัตต์ เริ่มเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อวันที่ 7 พ.ย.62 ที่ผ่านมา ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 6.90 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) 20 ปี โดยโครงการนี้สามารถกำจัดขยะอุตสาหกรรมให้เป็นเชื้อเพลิงได้กว่า 100,000 ตันต่อปี และคาดว่าจะมีรายได้จากโครงนี้ปีละ 210 ล้านบาท


ปัจจุบัน บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ COD แล้ว 554 เมกะวัตต์ และล่าสุดได้เซ็นสัญญา Private PPA ราว 30 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ในปีนี้ราว 16 เมกะวัตต์ จะส่งผลให้สิ้นปี 62 จะ COD เป็น 570 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือ COD ในปี 63 ขณะที่การให้บริการสาธารณูปโภครวมกำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 105 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 120 ล้านลูกบาศก์เมตร


ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการปี 63 มั่นใจว่ารายได้รวมของ WHAUP จะเติบโตดีกว่าปี 62 เนื่องจากจะรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม โซลาร์รูฟ ท็อป และรับรู้รายได้เต็มปีจากโครงการบริหารจัดการน้ำในนิคมอุตสาหกรรมที่ประเทศเวียดนาม


นอกจากนี้ เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมลงทุนโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิตราว 30-50 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มที่เวียดนามกว่า 200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนในไตรมาส 2/63 พร้อมกันนี้ ในปีหน้าบริษัทยังมีแผนลงทุนติดตั้งระบบไมโครกริดในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมของ WHA อีกด้วย แต่ต้องรอความชัดเจนจากหน่วยงานภาครัฐในการทำบล็อกเชนซื้อขายไฟฟ้าก่อน