Phones





CWT เดินหน้าปรับโครงสร้างกลุ่ม CWTG รับแผน Spin off เข้าตลาดหุ้นภายในปีนี้

2023-07-03 10:31:34 94



นิวส์ คอนเน็คท์ - CWT ไฟเขียวเพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัทย่อย “กรีน เพาเวอร์ 2" และปรับโครงสร้างในกลุ่ม CWTG รับแผน Spin off ธุรกิจพลังงานเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้านผู้บริหาร “วีระพล ไชยธีรัตต์” เผยเตรียมยื่น Filing ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในครึ่งปีหลัง วางเป้ากุมสัญญาซื้อขายไฟฟ้ามากกว่า 50 MW ภายในปี 66

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 นายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 11/2566 ที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียนของ "บริษัท กรีน เพาเวอร์ 2 จำกัด หรือ GP2" ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มพลังงานของบริษัทฯ โดยมีบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ชัยวัฒนา กรีน จำกัด หรือ CWTG ถือหุ้นโดยตรงคิดเป็นสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียนของ GP2 

ทั้งนี้ GP2 จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 300,000,000 บาท เป็น 510,109,300 บาท โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 2,101,093 หุ้น และเสนอให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นเดิม และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นภายในกลุ่ม CWTG

พร้อมกันนี้ มีอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่ม CWTG ที่ถืออยู่ในบริษัทย่อยกลุ่มธุรกิจพลังงาน โดย "บริษัท กรีน เพาเวอร์ 2 จำกัด หรือ GP2" จะเข้าถือหุ้นใน บริษัท กรีน เพาวเวอร์ 1 จำกัด หรือ GP1, บริษัท กรีน เพาวเวอร์ 4 จำกัด หรือ GP4, บริษัท กรีน เพาวเวอร์ 5 จำกัด หรือ GP5 และ บริษัท กาพสินธุ์รุ่งเรือง ไบโอ เพาวเวอร์ 2012 จำกัด หรือ KRR ตามสัดส่วนที่ CWTG ถืออยู่ในบริษัทต่างๆ ดังกล่าว โดย CWTG จะทำธุรกรรมการโอนหุ้นบริษัทกลุ่มดังกล่าวในราคาเท่ากับมูลค่าทางบัญชีสุทธิ (Net Book Value) ให้แก่ GP2 และ CWTG จะรับชำระค่าโอนหุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (share swap) จาก GP2 โดยจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปแบบของตัวเงิน (No Cash Alternative) โดยบริษัทฯ คาดว่าจะดำเนินการด้านธุรกรรมให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้

กรรมการผู้จัดการ CWT กล่าวต่อว่า บริษัทฯ วางแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจกลุ่มพลังงาน เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยแบ่งแต่ละกลุ่มธุรกิจอย่างชัดเจน เพื่อจะสามารถบริหารจัดการโครงการดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการ Spin Off ธุรกิจพลังงานเข้าระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยอยู่ระหว่างเร่งสะสมสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โดยตั้งเป้าหมายสะสมสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในมือ มากกว่า 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 2566

“บริษัทฯ กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) สำหรับกลุ่มธุรกิจพลังงาน คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย”

สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง กลุ่มบริษัทฯ ยังคงเป้าหมายรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 10% จากปีก่อน เนื่องจากธุรกิจเบาะหนังบริษัทฯ มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง และมีแผนการส่งมอบงานอย่างชัดเจน ขณะที่มีรายได้จากธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้าเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนธุรกิจ SKC มีแผนการส่งมอบงานตามกำหนดเช่นกัน