Phones





FETCO ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนขยับแตะเกณฑ์ “ทรงตัว”

2023-07-06 11:24:09 65



นิวส์ คอนเน็คท์ - FETCO ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนขยับแตะเกณฑ์ “ทรงตัว”นักลงทุนคาดหวังปัจจัยหนุนจากการจัดตั้งรัฐบาลและท่องเที่ยวฟื้นตัว ปัจจัยฉุดคือความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลและความขัดแย้งระหว่างประเทศ” 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือนมิถุนายน 2566 (สำรวจระหว่างวันที่ 22-30 มิถุนายน 2566) พบว่า “ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 81.62 ปรับขึ้นเล็กน้อย 5.1% จากเดือนก่อนหน้ามากลับอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” โดยนักลงทุนมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ ความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล รองลงมาคือสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ และเงินทุนไหลออก
 
ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) สำรวจในเดือนมิถุนายน 2566 ได้ผลสำรวจโดยสรุป ดังนี้
▪ ดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (กันยายน 2566) อยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” (ช่วงค่าดัชนี80-119) เพิ่มขึ้น 5.1% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 81.62
▪ ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนบุคคลและกลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์อยู่ในเกณฑ์ “ซบเซา” ในขณะที่ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนสถาบันและกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว”
▪ หมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดธนาคาร (BANK)
▪ หมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือ หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ (STEEL)
▪ ปัจจัยหนุนที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ การจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง
▪ ปัจจัยฉุดที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ ความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล
 
“ผลสำรวจ ณ เดือนมิถุนายน 2566 รายกลุ่มนักลงทุน พบว่ามีเพียงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้น33.3% อยู่ ที่ระดับ 100.00 ในขณะที่กลุ่มอื่นปรับลดลง โดยนักลงทุนบุคคลปรับลด 10.6% อยู่ที่ระดับ 65.81 กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับลดลง 50.0% อยู่ที่ระดับ 50.0 และกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศปรับลด 6.5% อยู่ ที่ระดับ 85.71
 
SET Index ในครึ่งแรกของเดือนมิถุนายน 2566 ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นโลก โดยได้รับแรงหนุนจากการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของ FED อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งหลังของเดือน SET Index ปรับตัวลงมากกว่าตลาดหุ้นอื่นทั่วโลกจากความกังวลต่อปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งที่ไม่มีความชัดเจน ปัญหากรณีบมจ. สตาร์คคอร์เปอเรชั่น(STARK) ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน รวมถึงแรงขายสุทธิต่อเนื่องของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติและความกังวลต่อทิศทางดอกเบี้ยในตลาดโลกหลัง FED ประกาศจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้และธนาคารกลางอังกฤษ ปรับขึ้นดอกเบี้ย 50bps ส่งผลให้ SET Index หลุดกรอบ 1,500 ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ก่อนกลับมาปิดที่ 1,503.10 ณ สิ้นเดือน มิถุนายน 2566 โดยปรับตัวลดลง 2.0% จากเดือนก่อนหน้า ปริมาณซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในเดือนมิถุนายน 2566 อยู่ที่ 47,623 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิกว่า8,616.88 ล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปี 2566 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิรวม 105,622.96 ล้านบาท
 
ปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามได้แก่ การส่งสัญญาณของ FED ที่จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อเช่นเดียวกับธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจหลักอีกหลายประเทศ อาทิ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่จบ การกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ—จีน อีกทั้งเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงในส่วนของปัจจัยในประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ ผลการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎร และความมีเสถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดินและเศรษฐกิจ อีกทั้งภาคการส่งออกของไทยที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง”