Phones





SE ลั่นผลงานครึ่งปีหลัง 66 โตต่อเนื่อง โชว์แบ็คล็อกนิวไฮ 250 ลบ.

2023-07-22 09:11:27 108



นิวส์ คอนเน็คท์ - SE เผยทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังคึกคัก ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยหนุนการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม โชว์แบ็คล็อกนิวไฮ 250 ล้านบาท ทยอยรับรู้ช่วงที่เหลือของปี ตอกย้ำรายได้โตตามเป้า 10-15% จ่อรับออเดอร์โปรดักส์ใหม่มาร์จิ้นสูง แย้มอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรร่วมทุน ลุยธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งโซลาร์ คาดได้ข้อสรุปไตรมาส 3/66 นี้ เล็งรับรู้กำไรบริษัทร่วมทุนทั้ง UBA และ Kessel เพิ่ม

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายเกริก ลีเกษม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SE เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง ปัจจัยหนุนจากการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) สูงถึง 250 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ช่วงที่เหลือของปี ตอกย้ำเป้าหมายรายได้โตตามเป้า 10-15%

สำหรับกลยุทธ์ระยะถัดไป บริษัทมุ่งเน้นการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นระดับสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร เช่น ระบบวาล์วเครื่องจักร หรือชิ้นส่วนอะไหล่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ท่อ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ จากบริษัท เคสเซล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทย เนื่องจากมีดีมานด์สูง และรอบการเปลี่ยนอุปกรณ์สั้นประมาณ 2-3 ปี ขณะเดียวกัน บริษัทมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการกลุ่มผู้ประกอบการโรงงาน คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมียอดคำสั่งซื้อ (Order) เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม
นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เตรียมขยายธุรกิจการจำหน่ายและติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) โดยเจาะกลุ่มลูกค้าทั้ง โซลาร์รูฟ ท็อป และ ทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ คาดว่าจะเห็นความคืบหน้าหรือข้อสรุปภายในปี 2566

“ปัจจุบันบริษัทเริ่มดำเนินการขายและติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปของโรงงานอุตสาหกรรมไปบ้างแล้ว โดยมีมูลค่างานในมือราว 30 ล้านบาท และมีเป้าหมายขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมต่อเนื่อง โดยงานโซลาร์เป็นงานที่สามารถส่งมอบงานและรับรู้ได้เร็วภายใน 1-2 ไตรมาส อีกทั้ง มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงระดับ 10-15% โดยบริษัทตั้งเป้าเบื้องต้นจะมีมูลค่างานโซลาร์ประมาณ 5 เมกะวัตต์ มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท ภายในปีนี้” นายเกริก กล่าว

ด้าน บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน มีแนวโน้มเติบโตจากการประมูลงานเพิ่มของทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน อาทิ การลงทุนสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย การก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ส่งผลต่อการรับรู้กำไรของ SE ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีโอกาสในการขายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเช่นกัน 

อนึ่ง SE ดำเนินธุรกิจจัดหาและจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโรงงานอุตสาหกรรม 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1. เทคโนโลยีระบบปั๊ม (Pumping System Technology Division) 2. การจัดการกระบวนการผลิตและระบบท่อ (Process and Piping Solution Division 3. วัสดุนวัตกรรม (Innovative Material Division) 4. อุปกรณ์การแพทย์/เภสัชภัณฑ์ (Medical supplies) 5. ธุรกิจงานบริการ (Service Business) และ 6. การพัฒนาธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน (Utility & Power) รวมถึงเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการเพื่อพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้เกิดการลดต้นทุนการผลิตและบำรุงรักษาเชิงป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมการประเมินผล วัดผลให้แม่นยำเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย โดยใช้ข้อมูลเชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบความสำเร็จ