Phones





AGE ทุ่ม320ลบ. เข้าซื้อQTCสัดส่วน23.45%

2023-07-31 11:20:07 80




นิวส์ คอนเน็คท์ - AGE เข้าซื้อหุ้น บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC จำนวน 80 ล้านหุ้น คิดเป็น 23.45% ทุนจดทะเบียนและชำระแล้วของQTCมูลค่ารวม 320 ล้านบาท ตอกย้ำการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ผ่านการขยายพอร์ตการลงทุนด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้ากับกลุ่มตันธนสิน และยังเสริมศักยภาพธุรกิจจัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส และโลจิสติสก์แบบครบวงจร ขนส่งทางน้ำ-ทางบก-ท่าเรือ-คลังสินค้ามากขึ้น  

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญของบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC จำนวน 80,000,000 หุ้น (แปดสิบล้านหุ้น) คิดเป็น 23.45% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วของ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 320,800,000 บาท โดย การเข้าซื้อหุ้น QTC เป็นการเข้าลงทุนทางกลยุทธ์ระยะยาว และเป็นการเร่งการเดินทางสู่ความยั่งยืนของกลุ่มบริษัทฯ อย่างก้าวกระโดด ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มต้นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างกลุ่มตันธนสิน และกลุ่มบริษัทฯ ทั้งในส่วนของผู้ก่อตั้งและผู้บริหารมืออาชีพ ในสัดส่วนการถือหุ้นที่ใกล้เคียงกันของทั้งสองกลุ่มที่ประมาณ 25%

บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้น QTC เนื่องจากเล็งเห็นว่า QTC เป็นบริษัทที่มีระบบการบริหารการจัดการ และธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งเกิดจากการกลั่นกรองประสบการณ์มากกว่า 40 ปีของคุณ พูนพิพัฒน์ ตันธนสิน ซึ่งบริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) ไม่มีนโยบายในการเข้าบริหารกิจการโดยตรงใน QTC แต่ในขณะเดียวกันจะส่งตัวแทนเข้าไปรับฟัง และร่วมกำหนดกลยุทธ์เพื่อหาโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืนของทั้งสององค์กร โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าซึ่งตลาดมีการเติบโตแตกต่างจากตลาดพลังงานความร้อนที่บริษัทดำเนินธุรกิจอยู่

การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว เป็นการเริ่มการลงทุนของกลุ่มบริษัทฯ นอกเหนือจากการเติบโตจากการลงทุนเดิม โดยบริษัทคาดหวังว่าการเข้าลงทุนใน QTC เร่งพัฒนาความยั่งยืนของพอร์ตการลงทุนของบริษัทในระยะยาว ซึ่งบริษัทมุ่งเน้นการลุงทุนใน 3 กลุ่มหลักเช่น 1. ระบบขนส่งโลจิสติกส์ครบวงจร 2. พลังงานทดแทน และ 3. การลงทุนในธุรกิจยั่งยืนอื่นๆ โดย QTC ประกอบธุรกิจหลักในอุตสาหกรรมไฟฟ้าซึ่งมีการเติบโตในระดับที่สูง ซึ่งได้ประโยชน์โดยตรงจากนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งในปัจจุบัน QTC มีธุรกิจหลัก 3 ธุรกิจ คือ 1. หม้อแปลงไฟฟ้า 2. การลงทุนในบริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาด 8.6 MW และ 3. ธุรกิจขายแผงโซลาร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการสำหรับการดำเนินการนี้ ทั้งนี้ การใช้เงินลงทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ และความสามารถในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด