Phones





รฟม.จี้เอกชนเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าชมพู-เหลือง

2019-11-29 16:14:58 382




นิวส์ คอนเน็คท์ - รฟม. เร่งการก่อสร้าง “รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง” หลังมีสัญญาณล่าช้ากว่าแผน ลุ้นเปิดให้บริการได้ ต.ค. ปี 64 ตามเป้าเดิม


เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร มูลค่า 4.6 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้ารางเบาสายสีเหลือง ช่างลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย


โดยการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความคืบหน้า 43.21% น้อยกว่าแผนงานที่กำหนดให้คืบหน้า 48.60% เพราะมีอุปสรรคหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณถนนแจ้งวัฒนะและถนนติวานนท์ ซึ่งมีประชาชนไปฟ้องร้องต่อศาลปกครอง รวมถึงประเด็นการขอใช้พื้นที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) การประสานงานเรื่องรื้อย้ายสาธารณูปโภค และการปรับแบบสถานีบางแห่ง เช่น สถานีนพรัตนราธานี (PK26) ที่ทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ซึ่งล่าสุดวันนี้ (29 พ.ย.) คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ก็เห็นชอบการเปลี่ยนแปลงรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของสถานีแล้ว


ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง 42.81% น้อยกว่าแผนงานที่กำหนดให้มีความคืบหน้า 48.13% เนื่องจากการก่อสร้างมีอุปสรรคหลายจุด เช่น การรื้อย้ายสาธารณูปโภค ประชาชนร้องเรียน โดยพื้นที่ที่มีปัญหามาก คือบริเวณวัดศรีเอี่ยม ถนนศรีนครินทร์ ซึ่งมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าทับซ้อนกับโครงการปรับปรุงถนนของกรมทางหลวง (ทล.) แต่การแก้ไขปัญหาในภาพรวม ถือว่ามีความคืบหน้าที่ดี


อย่างไรก็ตาม รฟม.จะพยายามแก้ไขปัญหา โดยจะต้องไปดูว่าอุปสรรคจะทำให้เกิดการดีเลย์มากน้อยแค่ไหน แต่ตอนนี้ยังมั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหาให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และยังคงเป้าหมายการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายไว้ในเดือน ต.ค. 64 เช่นเดิม