Phones





PSP เทรดวันแรกเหนือจอง 9.40 บ.

2023-08-30 16:07:30 49




นิวส์ คอนเน็คท์ - PSP เทรดวันแรกราคาเหนือจอง 9.40 บาท เตรียมนำเงินระดมทุนต่อยอยขยายธุรกิจ ชำระคืนเงินกู้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน เปิดแผนระยะยาว เน้นสินค้ามาร์จิ้นสูง ลุยขยายตลาดต่างประเทศ ดันสัดส่วนรายได้เพิ่ม 25%

บริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PSP เปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรกที่ราคา 9.40 บาท เพิ่มขึ้น 3.20 บาท หรือ 51.61% จากราคาไอพีโอที่ 6.20 บาท โดยความเคลื่อนไหวราคาหุ้นระหว่างวันมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 12.00 บาท และต่ำสุดที่ 9.30 บาท 

นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSP เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากระดมทุนราว 2,170 ล้านบาท จะนำไปต่อยอยขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนระยะยาวในอนาคต ประกอบด้วย 1.ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อลดด้นทุนการเงิน 2.ลงทุนปรับปรุง Facility ในโรงงานของบริษัท ทำ Digital Transformations พัฒนาประสิทธิภาพการผลิต ให้ควบคุมต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น และ 3.เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ส่วนแผนธุรกิจในระยะยาวจะปรับ Portfolio ของสินค้า เน้นไปที่สินค้า Margin สูงหรือมีแนวโน้มการเติบโตค่อนข้างดี ขณะเดียวกัน จะมีการผลิตสินค้าใหม่ ๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากใช้ Facility และทีม R&D ของเดิมที่มีอยู่ให้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และการขยายธุรกิจผ่านการลงทุน ทั้งการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดิม, การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Logistics รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องแต่มีการเติบโตสูงก็จะมองหาโอกาสเพิ่มเติมเช่นกัน
 
นอกจากนี้ มีแผนจะขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมียอดขายในต่างประเทศที่ 30 ล้านลิตร/ปี แต่ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นในภูมิภาคอาเซียนอยู่ที่ 3,000 ล้านลิตร/ปี จึงมีโอกาสโตอีกมาก โดยตั้งเป้าภายใน 3 ปี สัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศจะเพิ่มเป็น 25% จากเดิม 15%