Phones





EXIM BANK คว้ารางวัล “องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนระดับดีเด่น ปี 66”

2023-09-04 17:56:54 83



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - EXIM BANK รับรางวัล “องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนระดับดีเด่น ประจำปี 66” ตอกย้ำความสำเร็จของ EXIM BANK ในการนำหลักสิทธิมนุษยชนมาเป็นพื้นฐานในการบริหารจัดการองค์กรและปฏิบัติงานในทุกระดับตลอดห่วงโซ่อุปทาน ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยและโลกโดยรวมไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
 
เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ได้รับคัดเลือกเป็น “องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนระดับดีเด่น ประจำปี 2566” ประเภทองค์กรรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม แสดงถึงความสำเร็จขององค์กรในการนำหลักสิทธิมนุษยชนมาเป็นพื้นฐานในการบริหารจัดการองค์กรและปฏิบัติงานในทุกระดับ ส่งเสริมให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชนทั้งภายในและภายนอกองค์กร ยกระดับการดำเนินงานด้วยธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม และร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยและโลกโดยรวมไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้บทบาท “ธนาคารเพื่อการพัฒนา โดยไม่ทิ้งคนตัวเล็ก
 
นับเป็นความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของ EXIM BANK ในการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental, Society and Environment : ESG) และยึดหลักการ 4P เริ่มต้นจากการดูแลคน (People) เพื่อดูแลโลก (Planet) ด้วยความใส่ใจในประสิทธิภาพ (Productivity) นำไปสู่กำไร (Profit) ซึ่งรวมถึงคุณค่าที่ตอบแทนกลับคืนสู่สังคม โดยวางรากฐานตั้งแต่ภายในองค์กรให้บุคลากรยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วยการคุ้มครอง (Protect) เคารพ (Respect) เยียวยา (Remedy) สอดคล้องกับหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs) และแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business and Human Rights: NAP) ของประเทศไทย ทั้งด้านแรงงาน ด้านชุมชน ที่ดิน สิ่งแวดล้อม ด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และด้านการลงทุนระหว่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติ โดย EXIM BANK มุ่งมั่นปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกตลอดห่วงโซ่อุปทานตามหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งส่งเสริมให้ลูกค้า คู่ค้า รวมถึงพนักงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน
 
“นับเป็นความภาคภูมิใจของ EXIM BANK ในฐานะ SFI ที่สามารถนำเอาหลักสากลด้านสิทธิมนุษยชนมาปรับใช้ในการดำเนินงานและการปฏิบัติประจำวัน โดยเชื่อมโยงกับพันธกิจในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนของประเทศไทยให้เติบโตในเวทีโลกอย่างยั่งยืน บุคลากรของธนาคารปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม ใส่ใจ เคารพและให้เกียรติต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่าขององค์กร” ดร.รักษ์ กล่าว