Phones





BTSปีงบ62/63คาดรายได้รวมโต25%

2019-12-06 12:09:49 585




นิวส์ คอนเน็คท์ - BTS คาดว่ารายได้รวมปีนี้จะเติบโตในระดับ 25% จากการรับรู้รายได้ของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ชี้ลงทุนโครงการใหญ่ไม่ต้องเพิ่มทุน ยังมีศักยภาพเพียงพอ


เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมผลประกอบการทั้งปีบริษัท (เม.ย.62-มี.ค.63) คาดว่ารายได้รวมจะเติบโตตามปกติทุกปีที่มีการเติบโตในระดับ 25% เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 49,846 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ได้เปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว โดยสายสีเขียวใต้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าไปจนถึง จ.สมุทรปราการ ขณะส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้น ล่าสุดเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าไปจนถึงสถานีม.เกษตรศาสตร์แล้ว โดยคาดว่าจะมีรายได้จากค่าบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าตามเป้าหมายที่ 3,400 ล้านบาท


สำหรับตัวเลขผู้โดยสารในช่วง 7 เดือนแรก (เม.ย.- ต.ค. 62) การใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในส่วนที่เป็นสัญญาสัมปทานนั้นมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการราว 800,000 เที่ยวคนต่อวันเติบโตขึ้น 4.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่วนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 1 สถานีจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวนั้นปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 30,000- 40,000 เที่ยวคนต่อวัน ขณะที่ตัวเลขผู้โดยสารทั้งปีตั้งเป้าเติบโต 4-5%


นอกจากนี้ ผลประกอบการในปีนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง รวมถึงรับรู้รายได้จากค่าโฆษณา และรับรู้ส่วนแบ่งรายได้จากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทต่างๆ


ส่วนการลงทุนในโครงการขยายใหญ่ที่มีอยู่มือรวมถึงโครงการที่รอผลการประมูลนั้น บริษัทมีศักยภาพด้านการเงินที่แข็งแกร่งเนื่องจากมีกระแสเงินสดรวมสินทรัพย์เทียบเท่าเงินสดราว 18,000 ล้านบาท มีหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.8 เท่า ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นจะต้องเพิ่มทุน


ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องการลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูเข้าไปยังเมืองทองธานีนั้น อยู่ระหว่างรออนุมัติ EIA คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 63 และมั่นใจว่าจะแล้วเสร็จพร้อมกับสายสีชมพูหลักที่กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 64 สำหรับมูลค่าก่อสร้างส่วนต่อขยายเข้าเมืองทองธานี คาดว่ายังคงใช้งบลงทุนตามที่เคยประเมินไว้ประมาณ 3,000 ล้านบาท ส่วนการลงทุนก่อสร้างขยายสถานีและปรับปรุงสะพานของสถานีรถไฟฟ้าตากสินนั้นได้รับการอนุมัติ EIA แล้ว โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 1,100 ล้านบาท