Phones





AOTไม่ปรับค่าPSC - พร้อมแบ่งรายได้ให้28สนามบิน

2019-12-11 09:10:44 476




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT ยันไม่ปรับเพิ่มค่าบริการผู้โดยสารขาออก พร้อมแบ่งรายได้พัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่งของกรมท่าอากาศยาน ลั่นไม่กระทบผลประกอบการ หลังเตรียมบริหารท่าอากาศยานเพิ่มชดเชยรายได้


เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2562 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่า AOT จะปรับค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) หากต้องนำรายได้ของ AOT สมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า คณะกรรมการ AOT (บอร์ด) ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ และ AOT ไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มภาระให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการให้ AOT หาแนวทางลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน


ทั้งนี้ AOT ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่จะพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคของกรมท่าอากาศยานทั้ง 28 แห่ง ให้มีมาตรฐานและมีศักยภาพเพิ่มขึ้นในการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยวซึ่งเมื่อพิจารณาถึงภาพรวม รวมทั้งประโยชน์ของประเทศโดยรวมแล้วตนมองว่าเป็นนโยบายที่ดี


ดังนั้น AOT พร้อมจะให้การสนับสนุนทุกๆ ด้าน รวมไปถึงการสนับสนุนด้านการบริหารจัดการท่าอากาศยานภูมิภาคบางแห่งที่มีศักยภาพสูง เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่หนาแน่น ตลอดจนบริหาท่าอากาศยานบางแห่งที่มีโอกาสในการเพิ่มรายได้พัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติ เช่น ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ เมื่อพิจารณาประโยชน์ของประเทศโดยรวมแล้ว นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดี และ AOT พร้อมสนับสนุนเรื่องนี้


ปัจจุบัน AOT ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำการศึกษาข้อมูล เพื่อเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่ง AOT พร้อมจะให้การสนับสนุนข้อมูลทุกๆ ด้านให้แก่คณะทำงานศึกษา เพื่อที่จะสามารถเดินไปด้วยกันได้ตั้งแต่ต้น หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นชอบแนวทางการดำเนินการแล้ว AOT จะได้ปรับแนวทางการดำเนินงานของ AOT ให้สอดรับไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่ง AOT มั่นใจว่าการนำรายได้บางส่วนสมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่งของ ทย.จะไม่กระทบต่อผลประกอบการของ บริษัทอย่างแน่นอน เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะให้ AOT รับจ้างบริหารท่าอากาศยานนานาชาติบางแห่งที่ ทย.กำกับดูแล ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้จากการรับจ้างบริหารท่าอากาศยานนานาชาติเพิ่มขึ้นและจะเป็นการสร้างมาตรฐานท่าอากาศยานภูมิภาคให้นานาชาติยอมรับ รวมถึงเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยมากขึ้นด้วย