Phones





วิริยะฯ ลั่นกลองรบ บุกตลาดประกันภัยผู้ขนส่ง ปักธงเบี้ยโต 10% ต่อปี

2023-10-05 21:32:45 166



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – วิริยะประกันภัย แย้มแผนลุยประกันภัยความรับผิดชอบของผู้ขนส่ง มองตลาดมีโอกาสเติบโตสูงจากการเกิดขึ้นของอีคอมเมิร์ซ และการขายของออนไลน์ หนุนภาคโลจิสติกส์โตมากขึ้น พร้อมเล็งขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มขนส่งน้ำมัน และสินค้าวัตถุอันตราย ตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยความรับผิดชอบของผู้ขนส่งโตไม่น้อยกว่า 10% ต่อปี
 
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 นายวิญญู อังศุนิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของผลิตภัณฑ์ประกันภัยความรับผิดชอบของผู้ขนส่งในปี 2566 ถือว่ามีการเติบโตที่ค่อนข้างดี และถือเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากในอนาคต โดยยอดเบี้ยประกันภัยความรับผิดชอบของผู้ขนส่งในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ราว 307 ล้านบาท เติบโตถึง 20% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน และยังเป็นการเติบโตสูงกว่าตลาดที่เติบโตเพียง 8%
 
ขณะที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีกำไรอยู่ที่ 84.17 ล้านบาท เติบโต 27% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) อยู่ในระดับต่ำเพียง 40% ซึ่งถือเป็นระดับที่ค่อนข้างดีมาก โดยในปีนี้บริษัทได้กลับมารับงานประกันภัยผู้ขนส่งในกลุ่มรถขนส่งผักผลไม้อีกครั้ง และในปี 2567 บริษัทวางเป้าหมายที่จะขยายการรับประกันภัยความรับผิดชอบผู้ขนส่งไปยังกลุ่มรถขนส่งน้ำมัน และสินค้าวัตถุอันตราย เนื่องจากข้อมูลของบริษัทพบว่าเป็นกลุ่มที่เกิดเหตุค่อนข้างต่ำ รวมทั้งบริษัทยังมีพอร์ตลูกค้ากลุ่มดังกล่าวค่อนข้างน้อย
 
นายสรายุทธ พุ่มศรี ผู้จัดการฝ่ายประกันภัย NON-MOTOR ด้านรถยนต์ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัยความรับผิดชอบผู้ขนส่งจะเติบโตอย่างน้อย 10% ต่อปี เพราะเป็นตลาดที่ยังเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวราว 60,000 คัน ขณะที่จำนวนรถยนต์ที่อยู่ในพอร์ตของวิริยะมีจำนวนมากกว่า 500,000 คัน ซึ่งเป็นช่องทางที่บริษัทจะดึงลูกค้าเข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต รวมทั้งการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดอีคอมเมิร์ซ และการขายของผ่านช่องทางออนไลน์ ส่งผลให้จำนวนรถยนต์เพื่อการขนส่งสินค้ามีจำนวนมากขึ้น
 
โดยกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดชอบของผู้ขนส่ง บริษัทได้มีการจัดกลุ่มความคุ้มครองสินค้าเอาประกันภัย 7 กลุ่ม ได้แก่ คอมพิวเตอร์, สินค้าเทกอง, รถยนต์, น้ำมันเชื้อเพลิง, ควบคุมความเย็น, อาหารสด และผักผลไม้
 
สำหรับภาพรวมเบี้ยประกันภัยรับตรงของวิริยะฯในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 มียอดรวม 23,404 ล้านบาท แบ่งเป็นประเภทประกันภัยรถยนต์ (Motor) มีเบี้ย 20,760 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยพ.ร.บ. รถ จำนวน 1,983 ล้านบาท และเบี้ยภาคสมัครใจ 18,777 ล้านบาท ในส่วนของ Non Motor มีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 2,644 ล้านบาท แบ่งเป็น เบี้ยประกันอัคคีภัยจำนวน 188 ล้านบาท, เบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่งจำนวน 290 ล้านบาท และเบี้ยเบ็ดเตล็ดจำนวน 2.1 ล้านบาท