Phones





BAคาดรายได้ปี63ทรงตัว หลังศก.โลกชะลอ

2019-12-11 17:54:23 408




นิวส์ คอนเน็คท์ - BA คาดรายได้ปี 63 และปีนี้จะใกล้เคียงกับปี 62 ที่ 2.87 หมื่นล้านบาท หลังเศรษฐกิจโลกชะลอ นักท่องเที่ยวหด ภาษีสรรพสามิตในประเทศกระทบต้นทุนอ่วม


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายการเงินและบัญชี เปิดเผยว่า คาดรายได้ปี 63 จะใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 2.87 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงปี 61 เนื่องจากมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีหน้า ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์การท่องเที่ยวมีคู่แข่งค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม มีการพัฒนาการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในประเทศลดน้อยลง


นอกจากนี้ การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต สำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ มีผลกระทบสูง ส่งผลให้ต้นทุนในการแข่งขันปรับตัวสูงขึ้น


ขณะเดียวกัน ในปี 63 บริษัทยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มเส้นทางการบินใหม่ แต่บริษัทจะพยายามบริหารจัดการจำนวนที่นั่งให้ครอบคลุมกับจำนวนสายการบิน รวมถึงจะมีการเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจการบิน 80% ธุรกิจสัมปทานสุวรรณภูมิ 13-15% ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่มีต้นทุนผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน และราคาน้ำมัน


นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกเครื่องบินไอพ่นรุ่นใหม่เข้ามาเพิ่ม แต่อย่างไรก็ตาม ต้องให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับบริษัท ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะลดจำนวนฝูงบินจำนวน 3 ลำ ส่งผลให้ในปี 63 บริษัทจะมีจำนวนฝูงบินอยู่ที่ 37 ลำ จากปัจจุบันอยู่ที่ 40 ลำ เพื่อเป็นการลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น