Phones





ETC เซ็น ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT 10 โครงการ

2023-10-17 18:17:33 116



นิวส์ คอนเน็คท์ - ETC โตเกินคาด ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) 10 โครงการ
 
บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC เปิดเผยว่า การลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement PPA) ขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) จำนวน 10 โครงการ โดยบริษัทย่อยของบริษัท เก็ท กรีน พาวเวอร์ จํากัด หรือ GGP ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ ETC ได้ผ่านการคัดเลือกผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ FiT จํานวน 10 บริษัท ขนาดกําลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาจํานวน 8 เมกะวัตต์ต่อโครงการ รวมทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์ (1 บริษัทย่อย : 1 โครงการ : 8 เมกะวัตต์)

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2266 บริษัทย่อยทางอ้อมทั้ง 10 บริษัท ได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ซึ่งเป็นคู่สัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สัญญาดังกล่าวมีระยะเวลา 20 ปี นับจากวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ มีอัตราค่าไฟฟ้าแบบคงที่ 6.08 บาท ต่อกิโลวัตต์ - ชั่วโมง และได้รับค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่มอีก 0.70 บาทต่อกิโลวัตต์ - ชั่วโมง สําหรับช่วง 8 ปีแรกของการดําเนินงาน โดยโครงการทั้งหมดมีกําหนดเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2569
         
ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าของ ETC และบริษัทในเครือ จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัย และดูแลสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐในการแก้ไขปัญหาขยะอุตสาหกรรมให้แก่ประเทศ รวมทั้งไม่สร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม โดยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดปริมาณของเสียจากกระบวนการผลิต การนําขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน เป็นอีกโอกาสสําคัญที่ทําให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และสอดรับกับนโยบายของทางภาครัฐเรื่อง Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG 

โดย ETC เป็นผู้นำด้านโรงฟ้าขยะแบบครบวงจร คือ มีโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม 3 แห่งคือ ที่จังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา และพิจิตร รวมกำลังการผลิต 20.4 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 16.5 เมกะวัตต์ กับ กฟภ. ระยะเวลา 20 ปี โดย ETC เป็นบริษัทในกลุ่มเบตเตอร์เวิลด์ กรีน หรือ BWG ซึ่งเป็นกลุ่มผู้รับบริหารกำจัดกากอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีโรงงานผลิตขยะอัดก้อน (RDF) ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 500,000 ตันต่อปีทำให้ ETC มีความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง รวมถึงข้อได้เปรียบด้านคุณภาพ และต้นทุนเชื้อเพลิงอีกด้วย