Phones





TAN เทรด SET วันแรกเปิด 16.80 บาท เหนือจองหวุดหวิด

2023-10-18 14:54:43 98



นิวส์ คอนเน็คท์ - TAN เทรดกระดาน SET วันแรก เหนือจองหวุดหวิด เปิดซื้อขายที่ 16.80 บาท จากราคา IPO ที่ 16.50 บาท พบเหล่าวีไอตบเท้าเข้าถือหุ้น

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TAN เข้าจดทะเบียนและทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เป็นวันแรก โดยราคาเปิดซื้อขายที่ 16.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 1.82% จากราคา IPO ที่ 16.50 บาทต่อหุ้น และช่วงเช้ามีแรงซื้อดันราคาขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 17.40 บาท ก่อนจะปิดซื้อขาย (12.30 น.) ที่ 16.90 บาท

สำหรับ TAN ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น มีแบรนด์สินค้าภายใต้การดำเนินงาน รวมทั้งสิ้น 5 แบรนด์ โดยบริษัทฯ ได้รับสิทธิ์นำเข้าและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงระดับโลกแต่เพียงผู้เดียว ได้แก่ แบรนด์แพนดอร่า ("Pandora") เครื่องประดับเงินชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก แบรนด์มารีเมกโกะ ("Marimekko")สินค้าไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นด้านลายพิมพ์และสีสันจากประเทศฟินแลนด์ และแบรนด์แคท คิดสตัน ("Cath Kidston") สินค้าไลฟ์สไตล์แนวโมเดิร์นวินเทจจากประเทศอังกฤษ

อีกทั้ง กลุ่มบริษัทฯ ยังเป็นเจ้าของแบรนด์ในกลุ่มหาญ (HARNN) และวุฒิ (Vuudh) ซึ่งให้บริการสินค้ากลุ่มบอดี้แคร์ สกินแคร์ สปา และอโรมาเทอราพีโดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่มหาญถูกนำไปใช้เป็นผลิตภัณฑ์หลักในธุรกิจสปาของกลุ่มบริษัทฯ และผู้ได้รับแฟรนไชส์สปาด้วย นอกจากนี้ TAN ยังได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าในเวียดนาม ญี่ปุ่น และสิงคโปร์อีกด้วย โดยปัจจุบันมีสาขาตั้งอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งสิ้น 131 สาขา

โดย TAN มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลัง IPO 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิมจำนวน 222.5 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 77.5 ล้านหุ้น 

นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TAN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้นำหุ้น TAN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจพาณิชย์ หลังประสบความสำเร็จเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 77.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 16.50 บาท นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ TAN เติบโตสู่กลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับภูมิภาค จากความแข็งแกร่งด้านเงินทุนรองรับแผนขยายระบบนิเวศทางธุรกิจในอนาคต เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้นำกลุ่มบริษัทไลฟ์สไตล์ชั้นนำในระดับภูมิภาค ด้วยการส่งมอบประสบการณ์ที่พิเศษแก่ลูกค้าและสร้างคุณค่าจากการดำเนินงานที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกคน 

ทั้งนี้ TAN วางแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนเพื่อสร้างศักยภาพการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ได้แก่ (1) ขยายสาขาแบรนด์ธุรกิจสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นที่กลุ่มบริษัทฯ ได้รับสิทธิในปัจจุบัน โดยในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2566 นอกจากการขยายธุรกิจในประเทศไทย กลุ่มบริษัทฯ มีการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยมีการเปิดสาขาของ HARNN สาขาแรกในประเทศเวียดนาม และสิงคโปร์ และเปิดสาขา Marimekko สาขาแรกในประเทศสิงคโปร์ โดยกลุ่มบริษัทฯ ได้รับสิทธิการจัดจำหน่ายสินค้าแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Right) ในการนำเข้า จัดจำหน่าย ทำการตลาดสินค้าแบรนด์ Marimekko ในประเทศสิงคโปร์เป็นระยะเวลา 5 ปี 

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฯ ได้รับสิทธิในการบริหารจัดการร้านอาหารในเครือของ Gordon Ramsey เชฟชื่อดังระดับโลกในประเทศไทย โดยปีนี้คาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ 2 สาขา รวมถึงจะลงทุนในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อสนับสนุนธุรกิจและพัฒนาช่องทางการจำหน่ายออนไลน์รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป (2) ปรับโครงสร้างเงินทุนผ่านการชำระหนี้สินให้แก่สถาบันและ (3) ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการบริหารจัดการสาขาเดิม การขยายสาขาใหม่ รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ 

จากการสำรวจรายชื่อผู้ถือหุ้น พบว่ามีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือ TAN เช่น นักลงทุนสถาบัน อย่าง ‘ทิสโก้มาสเตอร์ร่วมทุน’  และกลุ่มนักลงทุนวีไอรายใหญ่หลายราย ทั้ง  นเรศ งามอภิชน, สุระ คณิตทวีกุล, 'เซียนฮง'  สถาพร งามเรืองพงศ์, หมอพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 2 -5  และ  ‘เสี่ยปู่’ สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 8