Phones





CHAYO โบรกฯ คาด Q4/66 กลับมา "โตเด่น" คงเป้าซื้อ 10.80 บาท

2023-10-19 09:04:15 216



นิวส์ คอนเน็คท์ - บล.หยวนต้า คาดผลงาน CHAYO ไตรมาส 3/66 ยังโตดี ลุ้นกำไรวิ่ง 75-80 ล้านบาท และจะกลับมาโตเด่นตั้งแต่ไตรมาส 4/66 เป็นต้นไป มองทั้งปีทำกำไรทะลุ 300 ล้านบาท โต 20% จากปีก่อน คงเป้า "ซื้อ" 10.80 บาท แนะกลยุทธ์ค่อย "สะสม" หลังงบ Q3 ออกแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ได้ประเมินแนวโน้มธุรกิจของ บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO โดยระบุว่า จากการสอบถามไปยังผู้บริหาร CHAYO ถึงแนวโน้มผลจัดเก็บเงินสดใน Q3/66 มีทิศทางขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามขนาดของพอร์ตหนี้เสียภายใต้การบริหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน เพราะมีการขายหนี้เสียผ่านกรมบังคับคดีได้น้อยลง และส่วนใหญ่มีมูลค่าไม่สูงถ้าเทียบกับช่วงต้นปี นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายตั้งสำรองของหนี้เสียพอร์ตใหม่เข้ามา ส่งผลให้แนวโน้มรายได้จากธุรกิจ AMC ใน Q3/66 จะชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ค่อนข้างทรงตัว ทั้งธุรกิจสินเชื่อของ CHAYO Capital, ธุรกิจติดตามหนี้ และธุรกิจรับจัดหาคนงาน

สำหรับความคืบหน้าของการขายที่ดินเกาะยาวใหญ่ มูลค่า 900 ล้านบาท ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 66 คู่กรณีที่เป็นผู้ร้องคัดค้านการขาย ได้ยื่นหนังสือให้ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว ซึ่งผู้บริหาร CHAYO คาดว่าศาลจะใช้เวลาในการพิจารณาและตัดสินคำร้องราว 2-3 เดือน เบื้องต้น ประเมินว่าศาลจะไม่รับคำร้อง เพราะประเด็นดังกล่าว ผ่านการพิจารณาจากทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มาแล้ว ซึ่งทั้ง 2 ศาลมีข้อสรุปไม่รับคำร้อง หากจากการพิจารณาของศาลฎีกาสิ้นสุดลง CHAYO จะสามารถอ้างอิงผลการตัดสินของศาล และให้กรมบังคับคดีติดต่อให้ผู้ชนะประมูลในครั้งก่อนเพื่อกลับมาชำระค่าประมูลได้ตามปกติ ซึ่งคาดจะเกิดขึ้นในช่วง Q1/67 

โดยปัจจุบันที่ดินเกาะยาวใหญ่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และผู้ชนะประมูลได้จ่ายเงินมัดจำไว้บางส่วน ทำให้มีโอกาสน้อยที่ผู้ชนะประมูลจะไม่กลับมาชำระเงินเพื่อซื้อที่ดิน ทั้งนี้ ประเมินว่า CHAYO จะรับรู้กำไรพิเศษจากการขายที่เขามาราว 200 ล้านบาท (ไม่ได้รวมอยู่ในประมาณการ)

ขณะที่ใน Q4/66 บริษัทจะมีการปิดการขายที่ดินบริเวณคู้บอน มูลค่า 100 ล้านบาท คาดบันทึกกำไรจากการขายราว 40-50 ล้านบาท ทำให้ให้แนวโน้มผลดำเนินงานของ CHAYO จะเร่งตัวขึ้นเด่นใน Q4/66

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการบังคับคดี เพื่อยึดหลักประกันของลูกหนี้ NPL ขนาดใหญ่ มูลค่าราว 1,400 ล้านบาท คาดจะมีความชัดเจนภายในปี 68 เป็นอีกหนึ่งแรงหนุนที่จะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนใหม่ๆ เข้ามาใช้ประมูลซื้อหนี้เข้ามาบริหารในอนาคต ส่วนการจัดตั้งบริษัท JV AMC ร่วมกับสถาบันการเงิน ปัจจุบันมีการเจรจาอยู่ 2-3 แห่ง แต่ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก 

บทวิเคราะห์ยังระบุว่า เบื้องต้น คาดกำไรสุทธิใน Q3/66 ของ CHAYO จะอยู่ที่ 75-80 ล้านลาท โตเด่นเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน จากฐานที่ต่ำใน Q3/65 แต่ชะลอลงจากไตรมาสก่อน สอดรับกับผลดำเนินงานของธุรกิจ AMC ที่ยังไม่ฟื้นตัว ก่อนที่จะกลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้งใน Q4/66 ซึ่งเป็น High Season ของธุรกิจ และจะมีการปิดการขายหลักประกันที่คู้บอนเข้ามาเป็นปัจจัยเสริม ทำให้คงคาดการณ์ทั้งปี 66 CHAYO จะมีกำไรปกติ 302 ล้านบาท โต 20.3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ตามประมาณการเดิม

"เรายังชอบแนวโน้มการเติบโตระยะยาวของ CHAYO อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside ราว 40% จากมูลค่าพื้นฐานปี 66 ที่ 10.80 บาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ด้วยแนวโน้ม Q3/66 ที่คาดชะลอตัวลงเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า และความล่าช้าของการปิดการขายที่ดินเกาะยาวใหญ่คาดจะกดดัน Sentiment การลงทุนในช่วงสั้น ดังนั้น ในเชิงกลยุทธ์ เราจึงแนะนำลดน้ำหนักการลงทุนบางส่วน และรอกลับเข้าสะสมใหม่หลังบริษัทประกาศผลดำเนินงาน Q3/66 ไปแล้ว (กลางเดือน พ.ย. 66) เพราะแนวโน้มกำไรจะกลับมาแข็งแรงตั้งแต่ Q4/66 และใน Q1/67 จะมีการรับรู้กำไรพิเศษเข้ามา" บทวิเคราะห์ ระบุ