Phones





FNปักธงรุกออนไลน์ตอบโจทย์ผู้บริโภค

2019-12-13 16:55:47 356




นิวส์ คอนเน็คท์ - FN ปักธงปีหน้ารุกออนไลน์ตอบโจทย์ผู้บริโภค พร้อมรับผลงานปีนี้พลาดเป้า หลังการแข่งขันเดือด - เศรษฐกิจชะลอ


เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 นายเบญเยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับว่ารายได้ปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1,105.12 ล้านบาท จากการแข่งขันธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันค่อนข้างสูง รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลงเป็นอย่างมาก


สำหรับปีหน้าบริษัทจะเน้นจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น หลังพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้เงินเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันบริษัทฯมีการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทาง Marketplace ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Lazada Shopee Shop24 และ JD โดยบริษัทฯ คาดว่าสัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์จะมาอยู่ที่ 6% ของรายได้รวม จากปัจจุบันอยู่ที่ 3% และในอนาคตตั้งเป้าที่จะมีสัดส่วนรายได้จากช่องทางดิจิตัลขึ้นมาอยู่ที่ 50%


นอกเหนือจากช่องทาง Marketplace แล้ว บริษัทฯ ยังมีการพัฒนาเว็ปไซต์ของบริษัทฯเอง เพื่อจำหน่ายสินค้าเนื่องจากว่าลักษณะของลูกค้ามีการสั่งซื้อผ่านทางไลน์แอดและอินบอกซ์ค่อนข้างมากขึ้น คาดว่าเว็ปไซต์จะพัฒนาแล้วเสร็จไม่เกินช่วงไตรมาส 2/2563 จึงทำให้ปีหน้าบริษัทฯไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่ม แต่จะเน้นปรับปรุงสาขาในปัจจุบันที่มีทั้งหมด 12 สาขาแทน ด้วยการเพิ่มบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์อาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแบรนด์อาหารชั้นนำต่างๆ


ขณะที่บริษัทฯ ยังมีแผนขยายการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางดิจิตอลไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งพบว่าธุรกิจค้าปลีกยังคงมีการเติบโตที่สูงอยู่เมื่อเทียบกับประเทศไทยที่คาดว่าปีหน้าธุรกิจค้าปลีกจะเติบโตเพียง 2.2-2.3% เท่านั้น โดยปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่มีแพลตฟอร์มออนไลน์ คาดเห็นความคืบหน้าไตรมาส 1/2563 หรือเร็วสุดภายในไตรมาส 4/2562


ส่วนการติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป เพื่อเป็นการลดค่าไฟให้แก่ Outlet ในแต่ละสาขา โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯได้ทำการติดตั้งไปแล้ว 3 สาขา ที่สาขา จังหวัดพระนครศรีอยุทธยา กำลังการผลิต 640 กิโลวัตต์ สาขาจังหวัดระยอง กำลังการผลิต 502 กิโลวัตต์ และสาขาหัวหิน กำลังการผลิต 526 กิโลวัตต์ และในปีหน้าบริษัทมีแผนทำแบบ Private PPA และคาดว่าไม่เกินครึ่งปี 2563 จะเห็นเพิ่มอีก 6 สาขา