Phones





EAเล็งประมูลพลังงานลมไต้หวัน3,000MW

2019-12-16 10:16:19 429




นิวส์ คอนเน็คท์ - EA เตรียมประมูลพลังงานลมที่ไต้หวัน 3,000 เมกะวัตต์ พร้อมซุ่มดีลซื้อ PPA พลังงานน้ำขนาดเล็กที่ สปป.ลาว ขณะที่พลังงานลมพ่วงแบตเตอรี่ 24 เมกะวัตต์ที่เวียดนาม คาดได้ข้อสรุปปีหน้า


เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผย ว่า ในปี 63 บริษัทเตรียมเข้าประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งคาดว่าทางการไต้หวันจะเปิดให้ประมูลในเฟสที่ 3 ขนาดกำลังการผลิครวม 3,000 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการพลังงานลมในทะเล อย่างไรก็ตาม บริษัทต้องศึกษาดูรายละเอียดพื้นที่ตั้งของโครงการก่อนว่าอยู่พื้นที่ใดของประเทศไต้หวัน รวมถึงดูความคุ้มค่าในการลงทุนด้วย


“ที่ประเทศไต้หวันนั้น มีศักยภาพที่ดีในการทำพลังงานลม ซึ่งก่อนหน้านั้น เขาก็เปิดประมูลมาแล้ว 2 เฟส มีแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่เข้าไปประมูล ซึ่งหาก EA จะเข้าประมูลในรอบนี้ ก็ต้องร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นเข้าประมูล โดย EA มั่นใจในศักยภาพของตัวเองในการลงทุนพลังงานลมเป็นอย่างดี” นายอมรกล่าว


นอกจากนี้ EA ยังได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำใน สปป.ลาว หลายโครงการ ขนาดกำลังการผลิตในระดับ 100-200 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเอกชนในสปป.ลาวเสนอขายใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวมถึงเสนอให้ไปร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีหน้า


ขณะที่แผนลงทุนโซลาร์ฟาร์มในประเทศเมียนมาจำนวน 2 โครงการ รวมกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ คาดว่าไตรมาส 1/63 จะสามารถสรุปผลความเป็นไปได้ในการลงทุน ส่วนโครงการโซลาร์ลอยน้ำในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังผลิต 24 เมกะวัตต์รวมแบตเตอรี่ คาดว่าจะสรุปการลงทุนได้ในปี 63 ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอรัฐบาลเวียดนามอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้าง


ส่วนแผนส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของรัฐบาลนั้น เป็นนโยบายที่ดี โดยบริษัทอยู่ระหว่างลงทุนก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ โรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้ารองรับนโยบายดังกล่าว พร้อมกันนี้ ยังมีแผนร่วมมือกับพันธมิตรจีนในการตั้งโรงงานผลิตอุปกรณ์หัวชาร์จไฟฟ้าในประเทศไทย แต่ต้องดูทิศทางตลาดก่อนหากมีการเติบโตและมีความต้องการใช้ในปริมาณมากถึงจะมาลงทุนตั้งโรงงานในประเทศ แต่ปัจจุบันเป็นการนำเข้าจากจีนซึ่งเป็นพันธมิตรของ EA


สำหรับการขยายการลงทุนในปี 63 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ 7,400 ล้านบาทโดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ทั้งนี้ งบลงทุนดังกล่าวไม่รวมการลงทุนโซลาร์ลอยน้ำที่ประเทศเวียดนามและโซลาร์ฟาร์มที่เมียนมา นอกจากนี้ EA ยังสนใจร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนรอเพียงความชัดเจนจากกระทรวงพลังงานในการประการแผน