Phones





BRR ปีหน้าฟ้าใส ย้ำกลับมามีกำไรชัวร์

2019-12-16 12:29:53 901




นิวส์ คอนเน็คท์ - BRR ปีหน้าฟ้าใส ย้ำกลับมามีกำไรชัวร์ หลังเริ่มเข้าโหมดเก็บเกี่ยวเงินลงทุน-ราคาน้ำตาลฟื้นตัว 


เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BRR เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานปี 63 จะเริ่มพลิกมีกำไรสุทธิ จากปีนี้ยังมีผลขาดทุน จากราคาน้ำตาลโลกที่เริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินราคาจะเฉลี่ยราว 13-15 เซนต์ต่อปอนด์ เหตุจากปริมาณน้ำตาลในตลาดโลกลดลงจากผลกระทบของภัยแล้งที่เกิดขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้จากโครงการใหม่ๆ เข้ามาเต็มที่ด้วย คือ โรงงานบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้จากชานอ้อย หรือ Sugarcane Ecoware Co., Ltd. หรือ SEW ที่ได้เริ่มจำหน่ายแล้วในเดือน ธ.ค. นี้ และโครงการผลิตน้ำตาลทรายบริสุทธิ์ (Refined sugar) จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีเช่นกัน


ขณะที่ยอดปริมาณการหีบอ้อยในปี 62/63 คาดว่าจะทำได้ราว 2.7-2.8 แสนตัน ต่ำกว่าปี 61/62 ที่มีปริมาณการหีบอ้อยที่ 3.5 แสนตัน เป็นผลมาจากการปริมาณฝนที่ทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน และเกิดภัยแล้งควบคู่ไปด้วย


สำหรับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ปัจจุบันปรับตัวขึ้นไปอยู่ในระดับค่อนข้างสูงที่ 3.44 เท่า เป็นผลมาจากการที่บริษัทได้ระดมทุนผ่านการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้ากลุ่มน้ำตาลบุรีรัมย์ (BRRGIF) ได้รับเงินทุนมามูลค่าราว 3,000 ล้านบาท โดยได้นำเงินไปใช้ในการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า โครงการบรรจุภัณฑ์ และผลิตน้ำตาลทรายบริสุทธิ์ มูลค่าราว 2,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลืออีก 1,000 ล้านบาท ได้นำไปลงทุนในกองทุน BRRGIF โดยในส่วนนี้ตามหลักบัญชีจะถูกคำนวนเป็นหนี้ของบริษัท


อีกทั้งยังรวมหนี้สินการค้าเนื่องด้วยบริษัทไม่สามารถจำหน่ายสินค้าล่วงหน้าได้ จากราคาน้ำตาลที่อยู่ในระดับตกต่ำจึงต้องเป็นการจำหน่ายสินค้าตามสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ในปี 63 จะกลับสู่ภาวะปกติ ซึ่ง D/E ที่ควรจะเป็นนั้นจะอยู่ประมาณ 2-2.5 เท่าแต่อย่างไรก็ตาม หากไม่รวมหนี้สินจากการเข้าลงทุนในBRRGIF หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย (IBD) ของบริษัทอยู่เพียง 1.8 เท่า