Phones





BCPG ประกาศซื้อ 4 โครงการโซลาร์ฟาร์มในไทย รวม 12.95 MW

2023-11-16 09:36:33 58



นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPG เดินหน้าขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในไทย เข้าลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิตติดตั้งรวม 12.95 เมกะวัตต์ ได้รับอัตราค่าไฟฟ้าแบบ FiT 4.12 บาท/หน่วย คาดซื้อขายแล้วเสร็จไตรมาส 1/67

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท กรีนเทค เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 12.95 เมกะวัตต์ โดยการซื้อหุ้นในสัดส่วน 100% ในบริษัท บีเอส โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด บริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จํากัด และบริษัทย่อยที่จะตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อรับโอนสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าว
        
โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่บริษัทฯ เข้าซื้อครั้งนี้ เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วทั้งหมด ประกอบด้วย โครงการทั้งหมด 4 โครงการ ตั้งอยู่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช และ จังหวัดสงขลา ได้รับอัตราค่าขายไฟฟ้าในแบบ Feed-in Tariff (FiT) ที่ 4.12 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นราคาที่ดี เมื่อเทียบกับราคาซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในปัจจุบัน

“การเข้าซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าว คาดว่าจะดำเนินการซื้อขายแล้วเสร็จในไตรมาส 1 ปี 67 นอกจากจะทำให้บริษัทฯ รับรู้รายได้ทันทีเมื่อการดำเนินการซื้อขายเสร็จสิ้นแล้ว ยังเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการสร้างความเติบโตของธุรกิจหลัก โดยการขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า และการเร่งพัฒนาโครงการที่มีอยู่ในพอร์ต เพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นายนิวัติ กล่าว