Phones





EGCOซื้อ25%โรงไฟฟ้าพลังงานลมไต้หวัน640MW

2019-12-20 13:09:01 977




นิวส์ คอนเน็คท์ – EGCO เดินหน้าขยายการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ล่าสุดลงทุนซื้อหุ้นสัดส่วน 25% โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล “หยุนหลิน” กำลังผลิต 640 เมกะวัตต์ที่ประเทศไต้หวัน


เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัท กรีนวิง เอนเนอร์ยีบี.วี. (Greenwing Energy B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม EGCO ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นสัดส่วนร้อยละ 25 ในบริษัท หยุนหลิน โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Yunlin Holding GmbH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไต้หวัน ออฟชอร์ โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Taiwan Offshore Holding GmbH) การลงทุนครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ EGCO ในการประชุมครั้งที่ 12/2562 เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 62 โดยคาดว่าการซื้อขายหุ้นจะแล้วเสร็จในไตรมาส1/63

ทั้งนี้ หยุนหลิน โฮลดิ้ง ประกอบธุรกิจในลักษณะโฮลดิ้ง ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท หยุนเหนิง วินด์ พาวเวอร์ จำกัด (Yunneng Wind Power Co., Ltd.) ในไต้หวัน ซึ่งกำลังก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล “หยุนหลิน” กำลังผลิต 640 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบไต้หวัน ห่างจากชายฝั่งทะเลทางตะวันตกของมณฑลหยุนหลิน


อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนั้น หยุนเหนิง วินด์ฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 20 ปี จำนวน 2 สัญญา กับบริษัท ไต้หวัน พาวเวอร์ จำกัด (Taipower) เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 61 ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ซึ่งมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าคงที่ โดยมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 กำลังผลิต 352 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาส 4/63 และโครงการระยะที่ 2 กำลังผลิต 288 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาส 3/64


นายจักษ์กริช กล่าวว่า ประเทศไต้หวันเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงด้านการลงทุนและยังส่งเสริมการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่จะบรรลุเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบโดยมุ่งเน้นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่งทะเล รวมทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไต้หวันตั้งเป้าหมายให้มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ร้อยละ 20 ภายในปี 68