Phones





COCOCO ส่งซิก Q4/66 ผลงานสุดปัง! ออเดอร์ทะลัก

2023-12-01 14:29:25 367



นิวส์ คอนเน็คท์ - COCOCO ส่งซิก Q4/66 ผลงานสุดปัง! เจาะกลุ่มลูกค้าตลาดจีนรายใหญ่ หนุนออเดอร์ทะลัก

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ดร.วรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) หรือ COCOCO เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/66 มีแววสดใสส่งท้ายสิ้นปี ซึ่ง COCOCO ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศไทย   โดยนำน้ำมะพร้าวมาปรุงแต่งตามสูตรที่บริษัทคิดค้นและพัฒนาเอง หรือตามสูตรของลูกค้า หรือสูตรที่พัฒนาร่วมกับลูกค้า กระแสออเดอร์ใหม่เข้ามาต่อเนื่อง ทั้งนี้ ด้วยเพราะทีมงาน COCOCO ที่มากด้วยประสบการณ์ เจาะเข้าถูกกลุ่มตลาดได้ตรงใจ โดยเฉพาะรายใหญ่จากประเทศจีน 

ขณะที่ บล.ลิเบอเรเตอร์ ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่าบริษัทเสนอขายหุ้นในจังหวะที่กำลังปรับแผนธุรกิจไปเพิ่มการผลิตน้ำมะพร้าว ซึ่งน้ำมะพร้าวเพิ่งจะจุดติดในจีนเมื่อปี 2020 เห็นได้จากการค้นหา “ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว” บน search engine Baidu โดยวิกฤติ COVID-19 ทำให้ชาวจีนตระหนักถึงสุขภาพมากขึ้น และใช้คุณประโยชน์ของน้ำมะพร้าวในการเสริมสุขภาพเป็นประจำ ซึ่งเงินระดมทุนที่ได้จาก IPO ประมาณ 2 พันล้านบาท ทำให้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ได้ทุกไตรมาสในปี 2024 และขึ้นจะไปแตะ 391,299 ตัน ในปี 2026 หรือเพิ่มขึ้นถึง 3.5 เท่าตัวจากปี 2023

“มองว่าเป็นจังหวะการ IPO พร้อมๆ การบริโภคน้ำมะพร้าวที่เพิ่งจุดติดประเทศจีนได้ไม่นาน ทำให้เชื่อว่าจะเห็นกำไรเติบโตตลอด 3 ปีนี้จากกำลังการผลิตใหม่ที่ทยอยเข้า และเชื่อว่าการดื่มน้ำมะพร้าวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบำรุงสุขภาพของคนจีน น่าจะทำให้รันเวย์ของบริษัทมีโอกาสลากยาวกว่าคาดได้” บทวิเคราะห์ ระบุ

บล.บัวหลวง ระบุว่า COCOCO เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมะพร้าว (เดิมเน้นกะทิ และพลิกกลยุทธ์มาเน้นน้ำมะพร้าว) โดยมีการคาดกันว่ามูลค่าตลาดน้ำมะพร้าวโลกกว่า 1.7-2.2 แสนล้านบาท และจะเติบโตเฉลี่ยราวๆ 14.8-16.5% ในช่วง 5-10 ปีจากนี้ ถือว่าเติบโตสูงมาก ขณะที่จุดเด่นของ COCOCO คือความสามารถในการ Secure แหล่งวัตถุดิบไปพร้อมกัน ทำให้ปัจจุบันกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ด้านค้าปลีก/ขายสินค้าอุปโภคชั้นนำของจีน เข้ามาติดต่อจ้างผลิตสินค้าไปขายที่จีนจำนวนมาก