Phones





คต. เดินหน้าผลักดัน SME ไทยใช้สิทธิประโยชน์ FTA

2023-12-07 13:39:33 143



นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมการค้าต่างประเทศ จัดสัมมนาโครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล ยกทัพวิทยากรภาครัฐ และภาคเอกชน ร่วมผลักดันผู้ประกอบการไทย ใช้สิทธิประโยชน์ FTA สร้างแต้มต่อทางการแข่งขันในตลาดการค้าต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาภายใต้โครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล เรื่อง “ยกระดับการค้า...สู่สากลด้วยสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA” โดยนำทัพวิทยากรจากกรมการค้าต่างประเทศ ยกระดับความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ทางการค้าแบบครบวงจร ให้แก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ผลิต และผู้ส่งออกที่เป็นกลุ่ม SME เพื่อให้เกิดความเข้าใจการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (FTA) 

โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงอาเซียน-จีน และ RCEP และจัดทำ Workshop การขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าผ่านระบบ DFT SMART C/O และ Workshop การตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิดด้วยระบบ ROVERs PLUS ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้รับความสะดวกรวดเร็วในการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าและการตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิด ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ดังกล่าว 

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดประสบการณ์จากภาคเอกชนให้เห็นถึงประโยชน์จากการใช้สิทธิ FTA รวมถึงข้อแนะนำแนวทางการส่งสินค้าเข้าตลาดจีน และตลาดภายใต้ความตกลง RCEP ซึ่งมีผู้ประกอบการ SME ทั้งผู้ผลิตและผู้ส่งออกให้ความสนใจเข้าร่วมการสัมมนากันเป็นอย่างมาก โดยองค์ความรู้แบบครบวงจรในครั้งนี้จะเป็นตัวช่วยลดอุปสรรคทางการค้าและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้า สร้างแต้มต่อสำคัญสำหรับ SME ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดการค้าต่างประเทศภายใต้สถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน

นายรณรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ จะมีการจัดสัมมนาภายใต้โครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากลอย่างต่อเนื่อง เพื่ออัปเดตความคืบหน้าภายใต้ความตกลง FTA รวมถึงพัฒนาการของระบบการให้บริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัลต่างๆ ของกรมการค้าต่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 กรมฯ ปักหมุดจัดการสัมมนาอย่างต่อเนื่องในอีก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ และขอนแก่น ซึ่งผู้ส่งออกสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารความรู้ดีๆ กับสิทธิประโยชน์ทางการค้าได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th รวมทั้งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 0-2547-4855 หรือ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385