Phones





CHAYO โตแกร่ง..ได้เวลา Spin-Off 'CCAP'

2023-12-18 09:52:37 144



CHAYO โตแกร่ง..ได้เวลา Spin-Off 'CCAP' (สกู๊ปพิเศษ)
ผลงานเติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่อง สำหรับ บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ธุรกิจเจรจาติดตามเร่งรัดหนี้สิน ธุรกิจปล่อยสินเชื่อ และกิจการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า ภายใต้การนำทัพของ CEO "สุขสันต์ ยศะสินธุ์" 

โดยผลการดำเนินงานไตรมาส 3/66 (สิ้นสุด 30 ก.ย.66) มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 87.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 103.76% เทียบไตรมาส 3/65 ขณะที่กำไรสุทธิงวด 9 เดือนปี 66 อยู่ที่ 308.15 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70.96% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยกำไรงวด 9 เดือน สูงกว่ากำไรปี 65 ทั้งปีแล้ว (กำไรปี 65 เท่ากับ 274.46 ล้านบาท) โดยการเพิ่มขึ้นของกำไร ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และกำไรจากการขายจำหน่ายทรัพย์สินรอการขายที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ไตรมาส 3/66 CHAYO มีรายได้รวมจากการดำเนินงาน 376.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.3% จากไตรมาส 3/65 จากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อแก่สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้กู้ยืม รวมถึงรายได้จากธุรกิจบริการจัดหาคน ส่วนงวด 9 เดือนปี 66 มีรายได้รวม 1,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.03%

ด้าน บล.บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า กำไรของ CHAYO จะกลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้งใน Q4/66 ซึ่งเป็น High Season ของธุรกิจ และจะมีการปิดการขายหลักประกันที่คู้บอนเข้ามาเป็นปัจจัยเสริม ทำให้คงคาดการณ์ทั้งปี 66 CHAYO จะมีกำไรปกติ 302 ล้านบาท โต 20.3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

"เรายังชอบแนวโน้มการเติบโตระยะยาวของ CHAYO อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside อีกมาก จากมูลค่าพื้นฐานปี 66 ที่ 10.80 บาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” บทวิเคราะห์ ระบุ

ขณะเดียวกัน CHAYO มีแผนจะนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้แผน "Spin-Off" โดย นายกิตติ ตั้งศรีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAYO ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 66 มีมติอนุมัติแผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด หรือ CCAP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CHAYO ถือหุ้นสัดส่วน 71.25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และนำหุ้นของ CCAP เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 

ภายใต้แผนการ Spin-Off ครั้งนี้ CCAP คาดว่าจะดำเนินการยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้น IPO ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในปี 67 และเมื่อได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดย CCAP คาดว่าจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนคิดเป็นจำนวนไม่เกิน 25% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ CCAP ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO

"การเข้าระดมทุนครั้งนี้ CCAP จะได้รับเงินทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO เพื่อขยายธุรกิจในอนาคต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงใช้ในธุรกิจของบริษัทและชำระคืนเงินกู้ยืม ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคต ซึ่งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และชื่อเสียงของ CCAP ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมไปถึงเพิ่มโอกาสในการแสวงหาบุคลากรและ/หรือพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ CCAP ในอนาคต" นายกิตติ กล่าว

สำหรับ CCAP ดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ทั้งแบบที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน (Nano Finance) อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 36% ต่อปี และธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มิใช่สถาบันการเงิน (Personal Loan) อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 28% ต่อปีภายใต้การควบคุมของธนาคารแห่งประเทศไทย