Phones





“อธิรัฐ” เร่งกรมเจ้าท่าขุดลอกคูครอง

2019-08-07 10:48:26 304




นิวส์ คอนเน็คท์ – อธิรัฐ เร่งกรมเจ้าท่าขุดลอกคูครองพื้นที่ได้รับผลกระทบภัยแล้งคาดใช้งบ 3,000 ล้านบาท พร้อมเร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือ 19 ท่าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ศึกษากฎหมายเวนคืนที่ดินริมแม่น้ำยกระดับการขนทางน้ำ


นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังมอบนโยบายกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมเจ้าท่า (จท.) ว่า จากปัญหาภัยแล้งในปีนี้ตนได้มอบนโยบายเร่งด่วนให้กรมเจ้าท่าไปดำเนินการขุดลอกคูครองแหล่งแม่น้ำสำคัญในพื้นที่จังหวัดที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง เช่น แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำปิงโดยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งทั้งนี้คาดว่าจะใช้งบในการดำเนินงานราว 3,000 ล้านบาทในการดำเนินการ


นอกจากนี้ยังเร่งปรับปรุงท่าเทียบเรือ 19 ท่าในแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความปลอดภัยได้มาตรฐานภายใต้งบประมาณ 800 ล้านบาท โดยการใช้นวัตกรรมดิจิทัล รวมทั้งมีการให้บริการร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร พื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อยกระดับการให้บริการเสมือนสถานีรถไฟฟ้าและจะต้องเป็นท่าเทียบเรือที่สามารถเชื่อโยงการเดินทางได้ทั้งทางบก ทางราง และอากาศ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการนำร่องท่าเทียบเรือสาทรได้ในปี 64 และเปิดให้บริการได้ครบหมดในปี 65


พร้อมกันนี้ยังได้เร่งดำเนินการด้านกฎหมายทางน้ำไม่ว่าจะเป็นการเร่งปรับปรุงกฎกระทรวงที่กำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตให้ปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ และกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าตอบแทนรายปีของสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำที่ได้รับอนุญาต ขณะที่สิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำที่ไม่ได้รับอนุญากว่า 50,000 รายนั้นได้ดำเนินการแก้ไขแล้วกว่า 90% เหลือเพียง 10% ที่ต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป นอกจากนี้ยังได้ศึกษากฎหมายเวนคืนที่ดินนำมาปรับใช้ในการเวนคืนที่ดินริมแม่น้ำสายหลักเพื่อขยายทางน้ำให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ และเพื่อความปลอดภัย