Phones





SUPER ลงทุนโซลาร์ฟาร์ม50MWมูลค่า1.6พันลบ.

2020-01-07 14:25:38 945




นิวส์ คอนเน็คท์ - SUPER ลุยลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ในเวียดนาม กำลังผลิตติดตั้ง 50 MW มูลค่า 1.6 พันล้านบาท คาดกวาด IRR ต่อปี 13%


เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.62 มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ประเทศเวียดนาม จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ โดยอนุมัติให้ บริษัท SUPER SOLAR ENERGY (HONGKONG) 3 CO.,LTD. (SSE-HK3) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท THINH LONG PHU YEN SOLAR POWER JOINT STOCT COMPANY (TLPY) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโครงการ จากผู้ถือหุ้นเดิมใน TLPY จำนวน 4 ราย ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญของบริษัทเจ้าของโครงการ โดยมีมูลค่าทั้งหมดไม่เกิน 53,608,000 ดอลลาร์ สหรัฐ หรือ 1,661 ล้านบาท


โดยโครงการของ TLPY ตั้งอยู่ที่ จังหวัด PHU YEN ประเทศเวียดนาม เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ซึ่งมีอัตราการรับซื้อไฟฟ้า 9.35 เซ็นดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่ดำเนินการเชิงพาณิชย์ ส่งผลให้บริษัทรับรู้รายได้และกำไรเข้ามาทันที


สำหรับอัตราผลตอบแทนจากการเข้าลงทุนโครงการดังกล่าว IRR อยู่ที่ 13% ถือเป็นอีก 1 โครงการของ SUPER จากทั้งหมด 6 โครงการ ในการขยายการเข้าลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยมีเป้าหมายกำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติให้ขายหุ้นใน บริษัท อินฟินิท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (IAE) จำนวน 5,161,200 หุ้น ให้กับ บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL หลังจากที่ได้รับการแจ้งความประสงค์ขอเสนอซื้อ และบริษัทได้ให้ บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) เข้าทำรายการดังกล่าว โดยการจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญที่ถืออยู่ทั้งหมดใน IAE ให้กับ GUNKUL คิดเป็นสัดส่วน 33% ของทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว เป็นเงินจำนวน 780 ล้านบาท จึงส่งผลให้ บริษัท รางเงิน โซลู่ชั่น จำกัด (RNS) สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทร่วมของ SSE ซึ่ง SSE ถือหุ้นทางอ้อมใน RNS สัดส่วน 33% อีกด้วย


ทั้งนี้ SSE ยังได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน ศรีนาคา พาวเวอร์ (SNP) มูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 290.31 ล้านบาท ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 6 โครงการ กำลังการผลิตรวม 36 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรียบร้อยแล้ว



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง www.newsconnext.com

หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ News Connext เชื่อมต่อข่าวเศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน