Phones





คปภ. ประกาศยุทธศาสตร์ 3 ปี ดันเบี้ยรับรวมแตะ 1 ล้านล้านบาท

2024-01-18 09:03:26 203



นิวส์ คอนเน็คท์ - คปภ.คลอดแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ดันเบี้ยประกันภัยรับรวมพุ่ง 1 ล้านล้านบาทในปี 2569 ภายใต้วิสัยทัศน์ให้ธุรกิจประกัน “มั่นคง มั่นคั่ง และมุ่งคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน” 

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 นายชูวัตร ประมูลผล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แถลงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของสำนักงาน คปภ. หลังเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ คปภ. คนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 2566 ว่า คปภ.ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2567-2569) โดยคาดว่าภายในปี 2569 เบี้ยรับประกันภัยรวมในอุตสาหกรรมประกันภัย ประกันชีวิต จะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านบาทได้ 

ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนของปี 2566 ธุรกิจประกันชีวิต มีกำไรสุทธิ 28,069 ล้านบาท ขณะที่เบี้ยประกันรับรวม เติบโต 3.92% ธุรกิจประกันวินาศภัย มีกำไรสุทธิ 14,439 ล้านบาท ส่วนเบี้ยประกันภัยรับรวม เติบโต 5.16% โดยทั้งปี 2566 มีการตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับรวมไว้ที่ 891,621-927,377 ล้านบาท

สำหรับยุทธศาสตร์สำนักงาน คปภ. ระยะ 3 ปี กำหนดให้สำนักงาน คปภ.เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัยให้เติบโต มั่นคง และยั่งยืน ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์ให้ธุรกิจประกันภัย “มีความมั่นคง มั่นคั่ง และมุ่งคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน” เมื่อบวกกับทิศทางของธุรกิจประกันภัยอยู่ในช่วงขาขึ้น 

“เมื่อถึงปี 2570 เราจะได้พูดกันว่าตอนนี้เบี้ยประกันภัยรับรวมเราอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาทแล้ว ภายในแนวคิดที่อยากเห็นธุรกิจประกันภัยมีความมั่นคง มั่นคั่ง และมุ่งเน้นเรื่องคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน เราจะไม่เน้นทุ่มเทด้านใดด้านหนึ่งพียงอย่างเดียว จะไม่ให้น้ำหนักไปแต่เพียงด้านคุ้มครองสิทธิประโยชน์แต่เพียงอย่างเดียว จนลืมไปว่าเ ราคือผู้กำกับและส่งเสริมธุรกิจนี้ คปภ.จะไม่ออกระเบียบบีบคอธุรกิจประกันภัยจนขยับตัวไม่ได้ แต่เราจะไม่ผ่อนคลายที่จะทำให้ธุรกิจประกันภัยเกิดความไม่มั่นคง แต่จะทำทุกอย่างให้บาลานซ์ซึ่งกันและกัน” นายชูฉัตร ระบุ

สำหรับวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนสำนักงาน คปภ. ประกอบด้วย 5 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 1.Urgent mission ยกเครื่องการกำกับดูแลความเสี่ยงและการตรวจสอบบริษัทประกันภัยมุ่งสร้างความแข็งแกร่ง มั่นคง และความน่าเชื่อถือให้กับระบบเพื่อตอกย้ำความมั่นคงและสร้างศรัทธาให้กับประชาชน โดยเน้นการแก้ไขสกัดกั้นผลกระทบ ป้องปรามการกระทำผิดและลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด 2.Strengthen the industry การสร้างความแข็งแกร่ง มั่นคง และความน่าเชื่อถือให้กับระบบประกันภัย เพื่อตอกย้ำความมั่นใจ และสร้างศรัทธาให้กับประชาชน 

3.Drive the growth : Insurace into everyone ผลักดันให้การประกันภัยเป็นกลไกขับเคลื่อนชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของคนในชาติ “ประชาชนทำประกันภัยด้วยความเชื่อมั่นบริษัทประกันเติบโตอย่างมั่นคง ประเทศมีความมั่งคั่ง” 4.Thailand to Global : Hub of Insurance การยกระดับประกันภัยไทยให้ก้าวล้ำ นำสมัย ในระดับสากล 5.OIC Human quality, Organization of Competency การสร้างคนให้มีความสามารถอย่างโดดเด่น มีคุณภาะสูงและมีเป้าหมายเดียวกันคือ การขับเคลื่อนให้ OIC เป็นองค์กรแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย