Phones





PTTGCไม่พับแผนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์สหรัฐ

2020-01-08 09:12:03 882




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTTGC ยันเดินหน้าแผนลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์สหรัฐ แม้เกิดเหตุตึงเครียดราะหว่างสหรัฐกับอิหร่าน คาดได้ข้อสรุปการลงทุนไตรมาส 2/63 ชี้รับมือปัจจัยเสี่ยงความผันผวนทางการเมืองในภูมิภาคตะวันออกกลางแล้ว


เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าศึกษาแผนการลงทุนในโครงการลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐอเมริกาต่อ แม้จะมีเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่ายก็ตาม โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบแผนศึกษาการลงทุนเพราะเหตุการณ์ตึงเครียดเพิ่งเริ่มต้น โดยคาดว่าจะสามารถสรุปการลงทุนได้ภายในไตรมาส 2/63 ขณะที่แผนซื้อกิจการ (M&A) ปัจจุบันทำการศึกษาอยู่หลายโครงการ ยังคงเดินหน้าตามแผน


ทั้งนี้ ปัจจัยด้านความขัดแย้งทางการเมืองบนพื้นตะวันออกกลางนั้น ทาง PTTGC ได้มีการติดตามและเตรียมความพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีค่อนข้างผันผวนตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมภายในทำองค์กรให้มีความคล่องตัว การขยายตลาด ขณะเดียวกัน PTTGC ไม่ได้ซื้อน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง แต่ซื้อในทวีปอื่น เช่น อเมริกา แอฟริกา เพราะคุณภาพเหมาะกับโรงกลั่น PTTGC ดังนั้น เหตุตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน PTTGC จึงยังไม่ต้องปรับแผนอะไร


สำหรับผลประกอบการในปี 63 บริษัทฯ ยังคงตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 15% เทียบกับปี 2562 เนื่องจากคาดว่ากำลังการผลิตรวมจะเพิ่มขึ้นราว 10% ประกอบกับมาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์กลุ่มโรงกลั่นเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น อะโรเมติกส์ ดีขึ้นเล็กน้อย ส่วนโอเลฟินส์ยังอยู่ในระดับทรงตัว แต่คาดว่าปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น เพราะปี 62 ลงมาต่ำสุดแล้ว


นอกจากนี้ในปี 63 ไม่มีการปิดซ่อมบำรุงเหมือนกับปี 62 จึงจะเป็นปัจจัยหนึ่งช่วยสนับสนุนผลประกอบการให้ดีขึ้น ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาในช่วงนี้ตามธรรมชาติ ถ้าราคาน้ำมันขึ้น ราคาผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกก็ต้องขึ้นด้วย แต่ราคาผลิตภัณฑ์อาจจะปรับตัวขึ้นช้าหน่อย เพราะกำลังการผลิตล้นตลาดอยู่ ขณะที่เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน จะมีปัจจัยในเชิงบวกต่อทิศทางราคาน้ำมันมากน้อยแค่ไหน หรือจะเป็นปัจจัยในเชิงลบอย่างไรนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews