Phones





BCPGขายไฟให้เวียดนามเรท6.95ดอลลาร์ฯ/หน่วย

2020-01-08 14:00:57 877




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPG ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้า Nam San 3A Power ขนาดกำลังการผลิต 69 เมกะวัตต์ใน สปป.ลาว ให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม ได้ค่าไฟฟ้า 6.95 เหรียญสหรัฐต่อหน่วย พร้อมเล็งซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในลาวเพิ่ม


เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า การประชุมระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 42 เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย เวียดนาม ได้มีพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (EVN) กับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power ของ BCPG ใน สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 69 เมกะวัตต์


โดยการซื้อขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power นั้น จะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ EVN เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 25 ปี คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป ภายหลังจากดำเนินการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าจาก สปป.ลาว เชื่อมไปยังเวียดนามแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี ทั้งนี้ การลงนามขายไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power ให้กับ EVN จะส่งผลให้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้รับการขยายไปจนถึงปี 90


อย่างไรก็ตาม จากเดิมโครงการนี้มีสัญญาสัมปทานซื้อขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (EDL) ระยะเวลา 25 ปี นับจากปี 61 ถึงปี 86 แต่ BCPG ได้เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 62 ทั้งนี้การลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับ EVN นั้นมีอัตราค่าไฟฟ้า 6.95 เหรียญสหรัฐต่อหน่วยเฉลี่ยตลอดอายุสัญญาเพิ่มขึ้นจากสัญญาเดิมประมาณร้อยละ 10


นอกจากนี้ BCPG ยังมีแผนขยายลงทุนเพิ่มเติมใน สปป.ลาว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการซื้อกิจการโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลม ทั้งที่เป็นโครงการที่มีการดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์อยู่แล้ว และเป็นโครงการที่มีใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าที่ต้องเริ่มดำเนินโครงการใหม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews