Phones





TOP ชี้ราคาน้ำมันสัปดาห์นี้อยู่ที่ 59-64

2019-08-06 11:44:08 178




นิวส์ คอนเน็คท์ - TOP คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 52 – 57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลขณะน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 59 - 64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


รายงานข่าวจากบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ประเมินทิศทางราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ (วันที่ 5-9 ส.ค.62) คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 52 – 57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 59 - 64 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล


ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันโลกที่อาจปรับตัวลดลงโดยเฉพาะในตะวันออกกลางที่ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ รวมทั้งกำลังการผลิตที่ลดลงต่อเนื่องของอิหร่านจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ตลอดจนลิเบียที่เกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเกี่ยวกับระบบการขนส่งน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังแหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้งหลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน อาจกดดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มสูงขึ้นไม่มากนัก


โดยความตึงเครียดบริเวณช่องแคบฮอร์มุซในตะวันออกกลางยังคงสร้างความกังวลต่อตลาดน้ำมันดิบ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่อาจปรับตัวลดลงจากเหตุความไม่สงบที่ยังคุกรุ่น ทั้งเหตุการณ์การโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน การบุกยึดเรือน้ำมันที่วิ่งผ่านบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ทั้งนี้สหรัฐฯ ได้ออกมาร้องขอให้เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ มาช่วยดูแลความปลอดภัยให้เรือบรรทุกน้ำมันที่เดินทางผ่านช่องแคบดังกล่าว และร่วมปฏิบัติการทางทหารเพื่อป้องกันการคุกคามจากอิหร่าน


ประกอบกับตลาดได้รับปัจจัยหนุน หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงราวร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 2.00 – 2.25 ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 62 ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 51 โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น