Phones





“ศักดิ์สยาม”ไม่ยุ่งสรรหาผู้ว่ารถไฟฯ

2020-01-09 18:46:23 766




นิวส์ คอนเน็คท์ - รฟท. เตรียมเคาะรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติชิงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ 17 ม.ค. นี้ พร้อมเสนอรายชื่อผู้ชนะให้บอร์ดรถไฟฯ พิจารณาต่อไป ขณะที่นายศักดิ์สยามยันไม่แทรกแซงปล่อยเป็นหน้าที่คณะกรรมการคัดเลือก


เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการเปิดสรรหาบุคคลที่เข้ามารับตำแหน่ง ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คนใหม่ ว่า สำหรับเรื่องการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟฯ นั้นกระทรวงคมนาคมจะไม่เข้าไปก้าวก่ายในเรื่องนี้ โดยจะปล่อยให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกฯ และเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอน


อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่า บอร์ด รฟท. จะพิจารณา บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถที่จะเข้ามาบริหารงานรถไฟให้ มีประสิทธิภาพ โดยเป้าหมายหลักบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องมีคุณสมบัติที่จะเข้ามาฟื้นฟูกิจการรถไฟให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีกำไรให้ได้


โดยรายงานข่าวจาก รฟท. ว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 63 การรถไฟฯ ได้รายงานความคืบหน้าในการเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ รับทราบ โดยการรถไฟฯ ได้ออกประกาศรับสมัครบุคคลตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.-27 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกทั้งหมด 4 คน ได้แก่ 1.นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟฯ, 2.นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน การรถไฟฯ, 3. นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด และ 4. นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)


ทั้งนี้ในการประชุมเมื่อวานนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกและให้คะแนนผู้สมัคร โดยหลังจากนี้ การรถไฟฯ จะเริ่มกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติของผู้เข้ารับการคัดเลือกและคาดว่าจะประกาศผลได้ในวันที่ 17 ม.ค. 63 ก่อนเปิดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์ในช่วงปลายเดือน ม.ค.63 พร้อมเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมให้ที่ประชุมบอร์ดรถไฟฯ พิจารณาต่อไป


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews