Phones





RT ตั้งเป้าปี 67 รายได้โต 20% ดัน Backlog 8,300 ล้านบาท

2024-02-13 16:06:53 107



นิวส์ คอนเน็คท์ - RT กางแผนธุรกิจปี 67 ปักธงรายได้เติบโต 20% เพิ่มอัตรากำไร เล็งจับมือพันธมิตรทางธุรกิจขยายงานต่างประเทศ เร่งส่งมอบงานในมือต่อเนื่อง ดันเป้า Backlog 8,300 ล้านบาท เตรียมงบลงทุน 285 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรรับงานเฉพาะทาง มุ่งต่อยอดเทคโนโลยีก่อสร้างลดมลพิษภายในโครงการ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธา งานขุดเจาะอุโมงค์ และ ธรณีเทคนิคครบวงจร เปิดเผยทิศทางธุรกิจปี 2567 ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 20% และ คาดว่าจะสามารถเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ที่ระดับ 2-3% โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์การบริหารงานโครงการและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานก่อสร้างให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบงานและรับรู้รายได้ตามกำหนด 

ขณะเดียวกัน บริษัทยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุน ทั้งในด้านราคาวัสดุและแรงงานก่อสร้าง พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรก่อสร้างเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานที่ดีขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทสามารถบริหารต้นทุนดังกล่าวได้ดีขึ้นจากปีก่อน ส่งผลให้อัตรากำไรดีขึ้นเช่นเดียวกัน 

สำหรับปี 2567 บริษัทเตรียมความพร้อมประมูลงานโครงการก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชน โดยคาดว่าจะสามารถเข้ารับงานที่หลากหลาย อาทิ งานก่อสร้างอุโมงค์, งาน Slope Protection, งานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินโดยวิธี HDD และ Pipe Jacking ซึ่งเป็นงานโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐที่จะอำนวยความสะดวกในการสัญจรและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของงานในมือ (Backlog) ที่ประมาณ 8,300 ล้านบาท 

บริษัทรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 1 และ สัญญาที่ 2, โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองทวีวัฒนา บริเวณคอขวด, โครงการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำตามแนวคลองมหาสวัสดิ์ สัญญา G-TN-9A, งานก่อสร้างเขื่อนหัวงานและอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ จังหวัดระยอง, งานก่อสร้างทำนบดินหัวงานและอาคารประกอบ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองแอ่ง จังหวัดตราด, โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก)

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนการขยายงานก่อสร้างในต่างประเทศ โดยร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรก่อสร้างเพื่อเพิ่มโอกาสเข้ารับงานมากขึ้น โดยปัจจุบันได้เข้าพื้นที่และเริ่มดำเนินก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนหลวงพระบาง สปป.ลาว แล้ว 

ส่วนแผนการลงทุนใหม่ปีนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนจำนวน 285 ล้านบาท เพื่อจัดเตรียมเครื่องจักรและเครื่องมือเครื่องใช้เพื่อรองรับโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้น 
บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาประสิทธิภาพงานก่อสร้าง ด้วยการใช้เทคโนโลยีโดยมีจุดมุ่งหมายในการลดมลภาวะที่จะเกิดขึ้นจากงานก่อสร้าง เพื่อสอดรับกับเป้าหมายการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้เปลี่ยนระบบแสงสว่างภายในอุโมงค์ จากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์เป็นหลอดไฟ LED และโครงการเปลี่ยนรถบรรทุกจากเครื่องยนต์ดีเซลให้เป็นระบบไฟฟ้าเพื่อใช้ในงานก่อสร้างภายในอุโมงค์ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบระบบ และ คาดว่าจะสามารถนำมาใช้ในพื้นที่ก่อสร้างภายในปีนี้