Phones





BGRIMเตรียมลงนามโซลาร์ลอยน้ำ45MW

2020-01-14 12:35:21 1516




นิวส์ คอนเน็คท์ – กฟผ.เตรียมลงนามสัญญาจ้าง BGRIM ติดตั้งโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ลอยน้ำในเขื่อนสิรินธร 45 เมกะวัตต์ พร้อมเดินหน้าเปิดประมูลโซลาร์ลอยน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขนาดกำลังการผลิต 24 เมกะวัตต์


เมื่อเร็วๆ นี้ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.เตรียมลงนามสัญญาว่าจ้าง บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เป็นผู้รับเหมาติดตั้ง (EPC) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร (Hydro-Floating Solar Hybrid) หรือ โซลาร์ลอยน้ำในเขื่อน ของ กฟผ.ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ ในวันที่ 20 ม.ค. นี้ หลังจาก BGRIM ร่วมกับพันธมิตรจีน ในนามของ B.GRIMM POWER-ENERGY CHINA CONSORTIUM เป็นผู้ชนะการประมูล


สำหรับโซลาร์ลอยน้ำในเขื่อนสิรินธร กฟผ.ตั้งงบกลางที่ประมาณ 2,265.99 ล้านบาท นับเป็นโครงการนำร่องของ กฟผ.และเป็นโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดระหว่างโซลาร์เซลล์กับพลังน้ำแห่งแรกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามภายหลังจากการลงนามในสัญญาแล้วคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการด้ำเนินการติดตั้ง 12 เดือนซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในเดือน ธ.ค.63 หรือ ม.ค.64


ตามร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศปี 2561-2580 (พีดีพี 2018) ทั้งนี้ตามแผน พีดีพี 2018 นั้นมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำใน 9 เขื่อนของ กฟผ. 16 โครงการเริ่มทยอยเข้าระบบตั้งแต่ปี 63-80 โดยหลังจากนำร่องเปิดประมูลเขื่อนสิรินธรแล้ว โครงการต่อไปที่จะเปิดประมูลคือเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขนาดกำลังการผลิต 24 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีการเปิดประมูลให้เอกชนมาดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 63 อย่างไรก็ตามการดำเนินการลงทุนติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำในเขื่อนสิรินธร และเขื่อนอุบลรัตน์ นั้นจะช่วยเพิ่มความมั่นคงไฟฟ้าในส่วนของภาคอีสานให้มีมากขึ้น


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews