Phones





RATCHลุ้นได้สัญญาขายไฟพลังงานน้ำเซกอง4

2020-01-15 10:36:12 639




นิวส์ คอนเน็คท์ - RATCH ลุ้นก.พลังงานเห็นชอบให้กฟผ.ซื้อไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง4 ด้านสนพ. เตรียมจัดลำดับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากสปป.ลาวอีก 3,000 เมกะวัตต์ ทยอยเข้าระบบหลังปี 69 คาดชัดเจนไตรมาส1/63


เมื่อเร็วๆ นี้ นายบุญชัย จรัญวรพรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาโครงการ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นเสนอจำหน่ายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ในสปป.ลาว ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 340 เมกะวัตต์ ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พิจารณาแล้วภายใต้กรอบความร่วมมือพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้าไทย-ลาว 9,000 เมกะวัตต์ ซึ่งโครงการฯนี้ บริษัทได้ลงนามสัญญากับรัฐบาลลาวให้เป็นผู้พัฒนาโครงการ
โดยโครงการฯนี้ จะเริ่มการก่อสร้างได้ก็ต่อเมื่อมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) แล้ว ส่วนจะเข้าระบบได้เมื่อไหร่จะต้องพิจารณาเรื่องของความต้องการใช้ไฟฟ้าในไทยด้วย ซึ่งยังต้องรอความชัดเจนจากภารครัฐ และแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP 2018) ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ด้วย
ด้านนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่ากระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาว หลังจากสปป.ลาว ได้เสนอขายไฟฟ้าให้กับไทยเพิ่มเติมอีกเกือบ 10 โครงการ จากกรอบความร่วมมือ (MOU) ซื้อขายไฟฟ้าระหว่างไทยกับสปป.ลาว อยู่ที่ 9,000 เมกะวัตต์ ปัจจุบันมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA) แล้วประมาณ 6,000 เมกะวัตต์ เหลือ รับซื้อได้อีก 3,000 เมกะวัตต์โดยจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ปี 69
โดยคณะอนุกรรมการประสานความร่วมมือด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน อยู่ระหว่างคัดเลือกโครงการรับซื้อไฟฟ้าที่เหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุป ภายในไตรมาส1/63 ทั้งนี้หากสามารถคัดเลือกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากลาวได้แล้ว ตามขั้นตอนจะต้องนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาอนุมัติ ก่อนลงนามสัญญา PPA ระหว่างกฟผ.และรัฐบาลสปป.ลาว ต่อไป


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews