Phones





WHAชี้เทรดวอร์ยืดเยื้อ หนุนทุนนอกแห่เข้าไทย

2020-01-15 18:12:15 613




นิวส์ คอนเน็คท์ - WHA เผยสงครามการค้ายืด หนุนนักลงทุนต่างชาติแห่เข้าไทยเพิ่ม เชื่อปี 63 จีดีพีมีโอกาสสัมผัส 3% เผยผลสำรวจจีนย้ายฐานมาไทยมีมูลค่าเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน หากเป็นจำนวนโรงงานอยู่อันดับ 2 รองเวียดนาม

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวบรรยายพิเศษหัวเรื่อง “เจาะอุตสาหกรรมเด่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2020” ในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 2563 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ โดยเผยว่า ขณะนี้ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะยังคงยืดเยื้อ เพราะปัญหาจีนกับสหรัฐไม่ได้มีเรื่องปัญหาการค้า แต่ยังมีปัญหาความขัดแย้งทางเทคโนโลยี และความมั่นคง


อย่างไรก็ตาม ปัญหาสงครามการค้าที่เกิดขึ้นมีทั้งผลดีและผลเสีย ซึ่งในส่วนของผลดีนั้น ทำให้ภาพของนิคมอุตสาหกรรมดีขึ้น ยอดขายที่ดินโต ส่วนหนึ่งมาจากจีนที่ย้ายฐานการผลิตมาออกประเทศ เพื่อสร้างการเติบโต ขณะที่ไทยภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติได้มีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ มองว่าในปีนี้อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง เช่น กลุ่มโลจีสติกส์ กลุ่มอี-คอมเมิร์ซ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มยูทีนีตี้ จากปัญหาภัยแล้งที่ต้องการน้ำ กลุ่มพลังงาน แม้โรงไฟฟ้าไอพีพีในประเทศจะมีโอกาสน้อย แต่ยังมีโอกาสออกไปขยายการลงทุนในต่างประเทศได้


โดยปีนี้ WHA ประเมินว่าจีดีพีไทยจะโต 3% จากปี 2562 และไม่กระทบต่อยอดขายที่ดินในนิคมฯ แม้ว่าเงินบาทแข็งค่าจะเป็นปัจจัยกดดัน แต่ลูกค้าจะต้องไปปรับแผนการลงทุนของบริษัทเองเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต เพราะการลงทุนตั้งโรงงานอุตสาหกรรมเป็นการวางแผนทางธุรกิจในระยะยาว ปัญหาในระยะสั้นจึงไม่กระทบต่อแผนการลงทุนมากนัก

ขณะที่อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มที่ดีในปีนี้ จะเป็นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ปีนี้มีโอกาสขยายตัวอย่างมาก เห็นได้จากการที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ระบุว่า กลุ่มนักลงทุนไต้หวัน จีน เกาหลีใต้ เข้ามาขอรับส่งเสริมการลงทุนจำนวนมาก และขอให้เตรียมนิคมฯ เพื่อรองรับการลงทุน ซึ่งในอนาคตรูปแบบการจัดตั้งนิคมฯจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่สร้างนิคมฯ ตามรูปแบบอุตสาหกรรม จะเปลี่ยนเป็นสร้างตามกลุ่มประเทศ ขณะที่กลุ่มนักลงทุนต่างชาติ มองว่ากลุ่มทุนจากจีนยังคงมาแรง โดยในนิคมฯของ WHA นักลงทุนจากจีนได้เข้ามาลงทุนแซงหน้าประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2561 – 2562 และคาดว่าในปีนี้นักลงทุนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

จากผลสำรวจของ Business World ในเรื่องของปริมาณการลงทุนจากต่างประเทศอันเนื่องมาจากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐ พบว่าในปี 2561 เงินทุนที่เข้ามาในอาเซียนจะมาสู่ประเทศไทยเป็นอันดับ 4 รองจากสิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ส่วนบริษัทที่ย้ายฐานการลงทุนจากจีนออกไปทั่วโลก ในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เข่ามาไทยเป็นอันดับ 4 รองจากเวียดนาม ไต้หวัน เม็กซิโก กลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค ย้ายเข้ามาลงทุนในไทยเป็นอันดับ 3 รองจากเวียดนาม ไต้หวัน ส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนย้ายมาไทยเป็นอันดับ 2 รองจากเวียดนาม


โดยหากเปรียบเทียบการย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังอาเซียนเป็นจำนวนโรงงาน อันดับ 1 เวียดนาม 26 โรง อันดับ 2 ไทย 8 โรง อันดับ 3 กัมพูชา 4 โรง อันดับ 4 มาเลเซีย 3 โรง และอันดับ 5 อินโดนีเซีย 2 โรง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews