Phones





กพท.เล็งแก้กม.โดรนยกระดับอุตฯการบิน

2020-01-16 19:30:52 2065




นิวส์ คอนเน็คท์ - กพท.เดินหน้ายุทธศาสตร์ปี 63 ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการบิน พร้อมแก้กฎหมายควบคุมโดรนปลายปีนี้มีผลบังคับใช้ เล็งให้โดรนใช้เชิงพาณิชย์ข้อใบอนุญาต AOL หวังยกระดับเทียบเท่าสากล


เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT เปิดเผยในงานแถลงข่าวแผนยุทธศาสตร์เชิงรุกและทิศทางการดำเนินงานในปี 63 ว่า ในปี 63 กพท.จะมีการยกระดับการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยการดำเนินงานภายนอกองค์กรนั้นจะมุ่งเน้นงานด้านกำกับดูแลการบิน และด้านส่งเสริมอุตสาหกรรมการบิน เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน (Drone) รวมถึงการให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับการรับรองสถาบันฝึกอบรมด้านการบิน และการบริหารด้านความปลอดภัยด้านการบิน


โดยในปี 63 จะเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายอากาศยานไร้คนขับ หรือหลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับโดรน โดยจะใช้กฎหมายการควบคุมโดรนขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) มาเป็นมาตรฐานแนวทางการปรับปรุงข้อกฎหมายอากาศยานไร้คนขับ เพื่อยกระดับให้ได้มาตรฐานระดับสากล โดยคาดว่าจะปรับแก้ข้อกฎหมายอากาศยานไร้คนขับแล้วเสร็จปลายปี 63 พร้อมบังคับใช้ทันทีเพื่อรองรับการขยายตัวการใช้โดรนเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้นมีผู้มาลงทะเบียนขอใช้โดรนกับ กพท. แล้ว 1.6 หมื่นราย


อย่างไรก็ตาม การปรับแก้ข้อกฎหมายในครั้งนี้ยังจะพิจารณาให้ผู้ลงทะเบียนมาขอจดทะเบียนผู้ควบคุมโดรนด้วยเพื่อขอรับใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่นักบินโดรน (ใบขับขี่) โดยต้องผ่านการฝึกอบรม ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติในสถาบันสอนการใช้โดรนที่ถูกต้องที่ กพท. ให้การรับรองด้วย พร้อมกันนี้ยังได้ศึกษาแนวทางปรับปรุงข้อกฎหมายให้โดรนที่ใช้ในเชิงพาณิชย์จะต้องมาใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายการเดินอากาศ (Air Operating Licence หรือ AOL) ด้วย


สำหรับภาพรวมการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยในปี 62 มีจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 165.11 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แบ่งเป็นผู้โดยสารภายในประเทศ จำนวน 76.20 ล้านคน ลดลงร้อยละ 3.1 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และผู้โดยสารระหว่างประเทศจำนวน 88.91 ล้านคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 7.3 โดยจากสถิติดังกล่าวจะเห็นได้ว่าคนไทยนิยมเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่ถูกลงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สำหรับภายรวมปี 63 คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตขึ้น 3-5% โดยส่วนใหญ่จะเติบโตจากผู้โดยสารระหว่างประเทศ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews