Phones





FORTHจับมือยิบอินซอยเซ็นงานกฟน.1,149ล้าน

2020-01-17 10:54:06 1905




นิวส์ คอนเน็คท์ - กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง ลงนามสัญญาโครงการ Smarth Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองมหานคร มูลค่า 1,149 ล้านบาท แล้วเสร็จภายในปี 2565 วางเป้าหมาย Smart meter เฟสแรก 33,265ชุด ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ กฟน. ก่อนขยายเพิ่ม


เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยถึงการลงนามสัญญาจัดทำ โครงการ Smart Metro Grid ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะแห่งอนาคตสำหรับเมืองนคร กับกิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอยว่า การร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการนำร่องที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โครงการนี้จะมี smart meter และการใช้เทคโนโลยีในการรับส่งข้อมูลและสถานะของอุปกรณ์ต่างๆในระบบได้แบบสองทาง เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ซึ่งสามารถ monitor และแสดงผลได้ทันที (real time)


สำหรับโครงการนี้ นอกจากจะช่วยให้ทราบถึงพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายไปยังผู้ใช้ไฟฟ้า และเก็บข้อมูลพร้อมบันทึกการใช้ไฟฟ้าจาก smart meter ทั้งปัจจุบันและย้อนหลังเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบแล้ว ยังสามารถหาสาเหตุของปัญหาเมื่อเกิดไฟฟ้าขัดข้องเพื่อให้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการติดตั้งดังกล่าวผู้ใช้ไฟฟ้าจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง รวมถึงโครงการนี้จะเป็นต้นแบบในการประเมินผลการใช้งาน ก่อนจะขยายการติดตั้ง smart meter ให้ครอบคลุมพื้นที่ความรับผิดชอบของ กฟน. ต่อไปในอนาคต


นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ทางบริษัทฯ ขอบคุณ กฟน. ที่ไว้วางใจให้กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอยเข้ารับงานจัดทำระบบ Smart Metro Grid โดยหลักสำคัญของระบบดังกล่าว คือ การสามารถรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและแก้ปัญหาได้เร็วกว่าระบบเดิม ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ลดระยะเวลาและความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และด้วยความมุ่งมั่นที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในเรื่องของอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพที่จะส่งเสริมให้ กฟน. เป็นระบบดิจิทัลไลฟ์มากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในยุคประเทศไทย 4.0 และเปิดโอกาสให้เกิดธุรกิจต่อยอดต่างๆได้เข้ามามีบทบาทในการเพิ่มความสะดวกและยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ใช้ไฟฟ้าต่อไป


ด้านนางมรกต ยิบอินซอย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยิบอินซอย จำกัด กล่าวว่า กิจการร่วมค้าฟอร์ทและยิบอินซอย ถือเป็นผู้บุกเบิกการจัดทำระบบ Smart Metro Grid ที่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับสังคนปัจจุบันที่เน้นเทคโนโลยีที่ทันสมัย แม่นยำ ด้วยการสื่อสารข้อมูลแบบทั้งสองทางทั้งรับและส่ง ทำให้สามารถตรวจสอบปริมาณการใช้ไฟฟ้าและความต้องการใช้ได้หลากหลาย อาทิ แบ่งตามกลุ่มลูกค้า เช่น กลุ่มลูกค้าขนาดเล็ก บ้านที่อยู่อาศัย ธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ระดับโรงงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งการใช้ไฟฟ้าเป็นช่วงเวลาได้อีกด้วย จุดนี้เองจะทำให้ กฟน. ทราบถึงพฤติกรรมความต้องการใช้ไฟฟ้าและจัดหาพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews