Phones





ตลท.วางเป้ามาร์เก็ตแคปโต5.5แสนล.

2020-01-20 12:30:58 1547




นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท. จ่อปรับปรุงเกณฑ์กำกับหลายเรื่อง พร้อมวางเป้ามาเก็ตแคปปี 63 โตเฉลี่ยที่ 5.5 แสนล้านบาท แย้มมีบริษัทขนาดใหญ่มูลค่าเกิน 1 หมื่นล้านบาท เตรียมเข้าจดทะเบียมากกว่า 10 บริษัท


เมื่อเร็วๆ นี้ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างทบทวนและปรับปรุงกฏเกณฑ์กำกับหลายเรื่อง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและทันสมัย เพื่อคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งจะมีการประกาศหลังได้ข้อสรุป


ขณะเดียวกัน อาจจะมีการทบทวนบทบาทหรือรีแบรนดิ้งผลิตภัณฑ์การลงทุนบางประเภท เพื่อให้สร้างความเข้าใจใหม่ให้ตรงกันกับนักลงทุนว่าโปรดักส์ไหนเหมาะสมกับการลงทุน โปรดักส์ไหนเหมาะกับการเก็งกำไร เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนส่วนใหญ่เข้าใจว่าทุกโปรดักส์มีไว้สำหรับลงทุนเพียงอย่างเดียว


นอกจากนี้ ยังมีแผนกลยุทธ์ระยะ 3 ปี (2563-2565) จะมุ้งเน้น 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ปรับรูปแบบการทำงาน และสร้างความร่วมมือกับพันธมิตร มุ่งเน้นลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการและกฎเกณฑ์ต่างๆ เปิดให้บริการ One-Stop Service แก่บจ. 2.การเติบโตด้วยการสร้างโอกาสใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มุ่งเน้นความเชื่อมโยงกับตลาดทุนในกลุ่ม CLMV ได้แก่ ขยายโอกาสการระดมทุนของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ และ 3.เติบโตไปกับผู้ร่วมตลาดและสังคมอย่างยั่งยืน ปรับปรุงกฎเกณฑ์ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น คุ้มครองผู้ลงทุน พร้อมสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ผู้ร่วมตลาดได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ลดต้นทุนการทำธุรกิจให้แก่อุตสาหกรรม


ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตั้งเป้าปี 63 จะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาหลักทรัพย์ (มาร์เก็ตแคป) ใหม่จากการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไม่ต่ำกว่า 5.5 แสนล้านบาท โดยจะมาจากการเสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการเพิ่มทุนของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยปี 62 มีมามาร์เก็ตแคปใหม่เพิ่มขึ้น 7.8 แสนล้านบาท แบ่งเป็นหุ้น IPO 3.8 แสนล้านบาท และบจ.เดิมเพิ่มทุนอีก 4 แสนล้านบาท


สำหรับเป้ามาร์เก็ตแคปปีนี้ที่ต่ำกว่าปีที่แล้วถือเป็นตัวเลขซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยปกติที่ 5.5 แสนล้านบาท ส่วนปี 62 ที่สูงถึง 7.8 แสนล้านบาท เนื่องจากมี หุ้นใหญ่อย่าง บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ขายไอพีโอและการระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ โดยหากมีหุ้นขนาดใหญ่มาก ๆ เข้าจดทะเบียนก็มีโอกาสทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทขนาดใหญ่มาร์เก็ตแคปเกิน 1 หมื่นล้านบาท เตรียมตัวเข้าจดทะเบียนมากกว่า 10 บริษัท แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละบริษัท

ส่วนการจัดตั้งกระดาน SME-StartUp อยู่ระหว่างรอข้อสรุปด้านกฏเกณฑ์ต่างๆ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดจะมีความคืบหน้าช่วงกลางปีนี้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews